Báo Giải Phóng và tin chiến thắng mỗi độ Xuân về

NDO - Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Trung ương Cục miền Nam đã sử dụng báo chí làm một kênh tuyên truyền đối nội và đối ngoại hiệu quả. Một trong những tờ báo ra đời trong những ngày chiến tranh ác liệt nhất ở miền Nam - báo Giải Phóng đã đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền và cổ động phong trào kháng chiến của nhân dân miền Nam thời bấy giờ.

Báo Giải Phóng, ra đời từ cuối năm 1964, do Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam sáng lập, được Ban Tuyên huấn của Trung ương Cục miền Nam chỉ đạo sâu về nội dung. Số đầu tiên của Giải Phóng ra ngày 20-12-1964, in và phát hành ngay trong vùng giải phóng tại Tây Ninh - sát căn cứ Trung ương Cục miền Nam.

 Ðể cho báo Giải Phóng ra đời, đầu năm 1964 một đoàn phóng viên báo Cứu Quốc (cơ quan ngôn luận Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam) được điều từ miền bắc vào chiến trường để xây dựng thành lập nên tờ báo. Người trực tiếp chỉ đạo báo Giải Phóng lúc đó là đồng chí Trần Bạch Ðằng, Ủy viên Ban Tuyên huấn Trung ương Cục và đồng chí Trần Trọng Tân, Ủy viên Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam - đều là hai trí thức Nam Bộ và Sài Gòn tiêu biểu.

Ðầu năm 1970, Mỹ ngụy chuyển sang những lối đánh phá rất ác liệt, do đó Nhà in báo Giải Phóng của Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam - nơi in báo Giải Phóng -  được chuyển sang vùng rừng thuộc đất bạn Cam-pu-chia để in báo và chuyển ngược về trong nước phát hành cho các địa phương miền Nam, trong đó có địa bàn nội đô, ngoại đô Sài Gòn. Tại đây, nhiều phóng viên của Báo đã có mặt ở các chiến trường đầy khói lửa, đi theo bộ đội tình nguyện sang cả đất bạn Cam-pu-chia. Ðến tháng 4 -1975, theo chỉ đạo của Ban Tuyên huấn Trung ương Cục, báo Giải Phóng tổ chức bộ phận tiền phương do đồng chí Nguyễn Văn Khuynh chỉ huy nhằm hướng về Sài Gòn, trong khi các cánh quân của chủ lực ta đang áp sát Sài Gòn. Trong ngày đại thắng, sáng 30-4-1975, các phóng viên báo Giải Phóng cùng các cánh quân thuộc bộ đội chủ lực hành quân từ Bến Củi - Tây Ninh tiến về Sài Gòn. Tại đây, các phóng viên của báo Giải Phóng chiếm lĩnh trụ sở Ðảng Dân chủ của Nguyễn Văn Thiệu ở ngay tại số 174 Hiền Vương (nay là đường Võ Thị Sáu, quận 3) để làm trụ sở hoạt động công khai.

Cùng hoạt động sôi nổi trong các chiến dịch và trong chiến dịch tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 nhằm đưa tin,  bài, ảnh sống động đi khắp cả nước, ra bạn bè thế giới, là các phóng viên chiến trường đã không ngại gian khổ, hy sinh, cùng hành quân băng mình đi theo những cánh quân đầu tiên để tiến về Sài Gòn, kịp ghi nhận những tin, bài, hình ảnh của ngày lịch sử.

Vào những mùa xuân trước 1975, một cơ quan báo chí khác, tác nghiệp nhanh ngay từ chiến trường đó là Ðài Phát thanh Giải Phóng (tiền thân của Ðài Tiếng nói Nhân dân TP Hồ Chí Minh bây giờ). Ðài Phát thanh Giải Phóng đã có vai trò rất quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước tại miền nam. Từ những địa bàn  kháng chiến ác liệt, Ðài Phát thanh Giải Phóng đã chính thức được phát sóng ngày 1-2-1962, trong những ngày đầu xuân tại chiến khu bằng nhiều thứ tiếng: Việt, Anh, Pháp, Quảng Ðông, Bắc Kinh, Triều Châu và Khmer cho đồng bào trong và ngoài nước nghe. Lãnh đạo đài trực tiếp là lãnh đạo của Ban Tuyên huấn Trung ương Cục miền Nam. Với vai trò quan trọng của Ðài trong chiến tranh, Trung ương Cục miền Nam đã chi viện thêm thiết bị, biên tập viên và nhân viên kỹ thuật phục vụ 24/24 giờ hằng ngày. Trụ sở của Ðài lúc đầu đặt ở Tân Biên - Tây Ninh, sát căn cứ Trung ương Cục miền Nam, đồng thời Ban Tuyên huấn Trung ương còn chỉ đạo xây dựng tại miền bắc một bộ phận, đề phòng cơ sở ở miền nam bị đánh phá.

Và điều chúng ta hôm nay càng khâm phục với những nhà báo chiến trường là những tin chiến thắng, những bài báo từ chiến trường nhanh chóng được in, phát sóng kịp thời không chỉ trong nước mà cả trên toàn thế giới. Mỗi chiến thắng từ trong gian khổ, ác liệt, sự ngoan cường, dũng cảm, bất khuất của quân và dân miền Nam đã được báo Giải Phóng, Ðài Phát thanh Giải Phóng, Thông tấn xã Giải Phóng... truyền đạt đầy sức sống, thuyết phục. Ðó là những hình ảnh, tin, bài, ảnh sinh động về mỗi mùa xuân đến của dân tộc trong kháng chiến, đi cùng với những chiến thắng vì mục tiêu cao cả giải phóng miền nam, thống nhất nước nhà.