Trách nhiệm với môi trường

Có nhiều yếu tố làm gia tăng lượng khí nhà kính, "thủ phạm" trực tiếp khiến trái đất đang ấm lên mỗi ngày. Trong đó, việc di chuyển bằng máy bay có tác động tới chất lượng không khí, liên quan trực tiếp biến đổi khí hậu.

Cũng như hầu hết các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch đều thải khí CO2, song động cơ máy bay còn thải ra môi trường các loại khí gây hiệu ứng nhà kính khác. Khi vận hành, một máy bay thải lượng CO2 chiếm tới 80% tổng lượng khí thải ra. Viện Tài nguyên thế giới của Indonesia (WRI) đưa một thí dụ: Thực hiện một chuyến bay khứ hồi từ thủ đô Jakarta tới Tây Papua, máy bay thải ra 0,7 tấn CO2, gần bằng một phần ba lượng CO2 trung bình mỗi năm một người Indonesia thải ra môi trường.

Giới chuyên gia cho rằng, khách hàng di chuyển đường hàng không có thể đóng góp cho các nỗ lực giảm khí thải, qua việc lựa chọn phương án hiệu quả hơn. Chẳng hạn, có thể chọn chặng bay trực tiếp, thay vì các tuyến quá cảnh; chọn đi trên các máy bay mới, thải ít CO2 hơn. Thậm chí, cân nhắc sử dụng phương tiện khác khi không nhất thiết phải đi bằng máy bay.

Ngoài việc đổi mới đội bay, các hãng hàng không cũng có thể làm nhiều hơn để giảm phát thải CO2, như giảm trọng tải máy bay, từ đó giảm mức tiêu thụ nhiên liệu; hay thay đổi phương thức hướng dẫn sử dụng bằng các máy tính bảng... Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế đặt mục tiêu đến năm 2021 mọi hãng hàng không đều phải thực thi phương án giảm phát thải khí nhà kính.

Không phủ nhận tiện ích của việc di chuyển bằng máy bay, cũng như xu hướng phát triển mạnh của ngành hàng không. Song, trách nhiệm với môi trường cũng là một tiêu chí quan trọng, hướng đến mục tiêu "ngành hàng không xanh toàn cầu".