Thỏa hiệp cần thiết

Trước thềm Hội nghị cấp cao Liên hiệp châu Âu (EU), Thủ tướng Ðức A.Méc-ken vừa tuyên bố, nước Ðức sẵn sàng thỏa hiệp về quỹ phục hồi châu Âu tại hội nghị theo kế hoạch diễn ra vào cuối tuần này.

Bà A.Méc-ken đưa ra tuyên bố nêu trên trong phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Tây Ban Nha P.Xan-chét đang ở thăm Ðức. "Người đàn bà thép" của nước Ðức bày tỏ lo ngại rằng thời gian đang cấp bách để lãnh đạo các nước thành viên EU có thể đạt được một thỏa thuận về các đề xuất cho khoản ngân sách dài hạn cũng như một kế hoạch kích thích kinh tế. Về phần mình, Thủ tướng Tây Ban Nha P.Xan-chét nhấn mạnh, tháng 7 là tháng quyết định và khẳng định "Tây Ban Nha sẽ làm mọi thứ" vì quỹ phục hồi châu Âu nêu trên. Thủ tướng Tây Ban Nha khẳng định, nếu Ma-đrít một lần nữa hoãn thỏa thuận về quỹ phục hồi châu Âu, điều này đồng nghĩa với việc hoãn tái thiết, dẫn tới cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Quỹ phục hồi châu Âu để đối phó với đại dịch Covid-19 đã được Ủy ban châu Âu đưa ra với tổng trị giá 750 tỷ ơ-rô nhằm vực dậy nền kinh tế đang "ốm yếu" của khối này, tuy nhiên nhóm "bộ tứ" gồm Áo, Ðan Mạch, Hà Lan và Thụy Ðiển đã từ chối đề xuất nêu trên. Bởi vậy, việc các nền kinh tế đầu tàu EU như Ðức, Tây Ban Nha khẳng định sẵn sàng nhượng bộ và nỗ lực thúc đẩy quỹ phục hồi có ý nghĩa quan trọng, tạo ra "chiếc phao cứu sinh" cho kinh tế toàn khu vực.