Thế khó

Sau khi Bồ Ðào Nha nhận bàn giao chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên hiệp châu Âu (EU) từ Ðức vào đầu năm 2021, Thủ tướng Bồ Ðào Nha A.Cô-xta hôm 5-1 gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu S.Mi-sen tại thủ đô Li-xbon, đánh dấu sự khởi đầu của nhiệm kỳ sáu tháng giữ chức Chủ tịch Hội đồng EU của nước này.

Thủ tướng A.Cô-xta cho biết, đây là vinh dự to lớn và nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu cho nhiệm kỳ chủ tịch của Bồ Ðào Nha trước hết là phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, việc thực hiện ưu tiên nêu trên đang đối mặt nhiều thách thức trong bối cảnh kinh tế Bồ Ðào Nha đã suy giảm mạnh và làn sóng Covid-19 mới đang cản bước tăng trưởng kinh tế khu vực. Các biện pháp phong tỏa khiến sản lượng kinh tế của Bồ Ðào Nha giảm về mức cách đây 25 năm và nền kinh tế hiện vẫn chưa thể thoát khỏi khủng hoảng. Quốc hội Bồ Ðào Nha mới đây đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 5,4% trong năm 2021. Tuy nhiên, đại dịch tái bùng phát cùng với việc các nhà khoa học đã phát hiện ba biến thể mới của vi-rút SARS-CoV-2 trong đợt dịch Covid-19 thứ hai tại Bồ Ðào Nha đang "phủ bóng đen" lên triển vọng kinh tế của Li-xbon.

Làn sóng Covid-19 mới cùng với các lệnh phong tỏa trong tuần đầu tiên của năm nay cũng đang làm gia tăng mối lo suy giảm tăng trưởng kinh tế ở Ðức và nhiều nước thành viên EU khác. Trong bối cảnh nêu trên, Bồ Ðào Nha khó có thể "phất ngọn cờ kinh tế" cho toàn khối trong thời gian nước này giữ ghế Chủ tịch Hội đồng EU.