Nóng

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) của Liên hợp quốc, bốn năm gần đây được coi là những năm nóng nhất kể từ khi thế giới bắt đầu cập nhật hồ sơ nhiệt độ toàn cầu. Ðây cũng là dấu hiệu rõ nhất cho thấy tình trạng biến đổi khí hậu tiếp diễn.

Tháng 11-2018 là thời điểm đánh dấu năm thứ tư liên tiếp nóng nhất trong lịch sử khí hậu được ghi nhận. Nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu năm 2018 cao hơn 10 độ C so thời kỳ tiền công nghiệp. Nhiệt độ tăng cao cũng là nguyên nhân góp phần làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan, đe dọa cuộc sống con người. Năm 2018, có tới 14 thảm họa thiên tai, gây thiệt hại ít nhất 91 tỷ USD. Cơ quan Liên hợp quốc cảnh báo, năm 2019 sẽ lại là một năm kỷ lục mới, với Australia đã trải qua tháng nóng nhất trong lịch sử.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Guterres cảnh báo, thế giới sẽ thất bại trong cuộc đua chống biến đổi khí hậu. Ông Guterres đồng thời kêu gọi chính phủ các nước đưa ra những cam kết mạnh mẽ hơn với quyết tâm chính trị mới để có thể cứu "hành tinh xanh" trước nguy cơ trái đất tăng nhiệt lên những mốc mới nguy hiểm.