Nguy cơ “phá sản”

Báo Bưu điện Washington vừa tiết lộ nội dung bản ghi âm một cuộc họp giữa Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pompeo với giới chức Israel. Trong đó, vị Bộ trưởng Mỹ cho rằng, kế hoạch hòa bình Trung Đông mà Washington sắp công bố rất có thể bị coi là “không thể thực hiện được”, qua đó nhanh chóng bị bác bỏ. Đáng nói, Tổng thống Mỹ D.Trump cũng đồng tình nhận định này, khi thừa nhận với báo giới rằng nghi ngại của Bộ trưởng Pompeo “có thể đúng”.

Bản kế hoạch nhằm giải quyết xung đột dai dẳng giữa Israel và Palestine được chính quyền Mỹ soạn thảo suốt hai năm qua. Theo nhiều nguồn tin, kế hoạch gồm nhiều biện pháp, cả về chính trị lẫn kinh tế, song không hề đề cập “giải pháp hai nhà nước”, thậm chí còn được cho là coi nhẹ quyền lợi của người Palestine.

Nhà trắng đã nỗ lực vận động các nước A-rập, song không nhận được ủng hộ. Cùng việc lên án Mỹ chuyển cơ quan ngoại giao tới Jerusalem, tâm điểm tranh chấp giữa Israel và Palestine, các nước A-rập bác bỏ mọi kế hoạch mà không kèm “giải pháp hai nhà nước”. Trong tuyên bố sau hội nghị cấp cao ngày 1-6, Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) khẳng định sẽ không chấp nhận bất cứ đề xuất nào không bao gồm các quyền hợp pháp, không thể chối cãi của người Palestine.

Kế hoạch mới của Mỹ còn chưa chính thức ra mắt, mà chính tác giả lại tỏ rõ hoài nghi về tính khả thi. Mới thấy, chưa thực hiện, nhưng Mỹ đã nơm nớp lo sợ nguy cơ “phá sản” của dự án tham vọng này.