Chuyện thời sự

Ngành du lịch lao đao

Ðại dịch Covid-19 khiến ngành du lịch thế giới nói chung và Ðông - Nam Á nói riêng lâm vào tình trạng gần như bị "tê liệt". Ðiều này đã tác động mạnh đến nguồn thu ngân sách của nhiều quốc gia, nhất là ở khu vực Ðông - Nam Á.

Theo thống kê của Hội đồng Du lịch thế giới, khách du lịch đóng góp tới 13% GDP của khu vực Ðông - Nam Á năm 2018, cao thứ hai chỉ sau khu vực Caribe. Dịch vụ cho khách du lịch nước ngoài đã tạo ra 220 tỷ USD doanh thu khu vực trong năm 2018.

Thái Lan được coi là một trong những nền kinh tế dễ tổn thương nhất do dịch Covid-19. Nguồn thu từ khách du lịch nước ngoài chiếm khoảng 11% GDP của nước này trong năm 2019. Tuy nhiên, dự báo số lượng du khách nước ngoài tới nước này có thể giảm ít nhất 25% trong năm nay. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, một số nhà kinh tế dự báo kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng âm trong năm nay.

Dự báo, 10 quốc gia thành viên ASEAN phải đối mặt với thâm hụt tổng ngân sách tới 40 tỷ USD, nếu lượng khách du lịch giảm 50% trong năm 2020 so với năm 2018 và có thể lên tới 150 tỷ USD nếu không có khách du lịch.

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 có thể sẽ khiến một số quốc gia Ðông - Nam Á phải sửa đổi chiến lược tăng trưởng để giảm bớt sự phụ thuộc vào du lịch, ngành vốn được đẩy mạnh trong nhiều năm qua.