Mũi tên hai đầu

Sau chuyến thị sát khu vực biên giới phía nam hôm 5-4, Tổng thống Mỹ D.Trump tuyên bố tạm rút lại lời đe dọa đóng cửa biên giới với Mexico, mà ông nhắc đi nhắc lại nhiều ngày trước đó. Ðổi lại, lãnh đạo Nhà trắng cảnh báo sẽ cân nhắc các “biện pháp kinh tế” để buộc chính phủ nước láng giềng hành động ngăn chặn làn sóng người nhập cư trái phép vào Mỹ.

Thực tế, Mexico là một trong những đối tác thương mại lớn của Mỹ ở khu vực, với riêng bang Arizona thì Mexico giữ vị trí số 1. Ba tháng gần đây nhất, giá trị xuất khẩu của bang này sang Mexico đạt trung bình 682 triệu USD/tháng; mỗi tháng cũng có tới hai triệu người qua lại giữa Arizona và Mexico để làm việc và du lịch.

Ðó chỉ là một phần nhỏ trong 1,7 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa và dịch vụ trao đổi qua biên giới Mỹ - Mexico mỗi ngày. Các thành phố California của Mỹ và San Diego, Tijuana của Mexico, cùng nhiều cặp thành phố biên giới của hai nước đều có mối quan hệ kinh doanh ổn định. Công việc của khoảng năm triệu người Mỹ phụ thuộc vào thương mại với Mexico; và chắc chắn gặp rủi ro nếu biên giới bị đóng cửa...

Chưa rõ biện pháp kinh tế nào sẽ được Tổng thống D.Trump xem xét ban hành. Song từ thực tế trên có thể thấy, lựa chọn đóng cửa khẩu, hay hạn chế hoạt động giao thương qua biên giới đều như “mũi tên hai đầu”, khiến người Mỹ khó tránh khỏi “tác động thảm khốc” mà giới nghị sĩ Mỹ cảnh báo.