Lợi ích và trách nhiệm

Bộ trưởng Tài chính Pháp B.Le Maire vừa khẳng định, Paris kiên quyết triển khai luật áp thuế đối với các hãng công nghệ lớn, với mức 3% tổng doanh thu hằng năm họ kiếm được từ các hoạt động trên lãnh thổ Pháp. Với tên gọi đặt theo các chữ cái đầu của Google, Apple, Facebook và Amazon, dự luật GAFA được Quốc hội Pháp thông qua đầu tháng 7, đưa Pháp trở thành nước đi đầu áp dụng thuế dịch vụ kỹ thuật số.

Washington rõ ràng cũng không thể ngồi yên, khi các "ông lớn công nghệ" của "xứ cờ hoa" bị ảnh hưởng từ luật mới của đồng minh Paris. Tổng thống Mỹ D.Trump lập tức yêu cầu điều tra nhằm vào GAFA, trên cơ sở Ðạo luật 301, vốn cho phép Tổng thống Mỹ áp dụng mọi biện pháp phù hợp nếu có bằng chứng về các hoạt động trao đổi thương mại với nước khác làm tổn hại thương mại quốc gia Mỹ. Có thể, Washington sẽ lại sử dụng "chiêu" quen thuộc, áp đặt các biện pháp trả đũa Paris, như đánh thuế hay hạn chế thương mại.

Ðáng nói là, Pháp không phải nước duy nhất áp loại thuế nhằm vào doanh thu của các tập đoàn công nghệ lớn. Anh đã công bố dự luật tương tự. Tây Ban Nha cũng khẳng định sẽ đề xuất ngay khi chính phủ mới nhậm chức.

Bộ trưởng B.Le Maire tuyên bố, Paris sẽ không "chùn bước" và luật GAFA chắc chắn được thực thi. Ðiều quan trọng là hướng đến một hiệp ước toàn cầu bảo đảm cân bằng giữa lợi ích và trách nhiệm, khi các tập đoàn đa quốc gia vừa làm ăn có lãi, vừa đóng góp vào ngân sách nước sở tại.