Lợi cả đôi đường

Tổng thống Mỹ D.Trump vừa cùng Thủ tướng Ấn Ðộ N.Modi phát biểu tại sự kiện mang tên “Xin chào Ngài Modi!”, nhân chuyến thăm Mỹ của nhà lãnh đạo Ấn Ðộ. Với sự tham dự của khoảng 50 nghìn người, đây là sự kiện lớn nhất dành một lãnh đạo nước ngoài thăm Mỹ.

Ông D.Trump cũng trở thành vị tổng thống đương nhiệm đầu tiên ở Mỹ phát biểu tại một cuộc mít-tinh chào đón người đứng đầu nhà nước hoặc chính phủ nước ngoài thăm “xứ cờ hoa”, mà có đông người tham dự đến vậy.

Quan hệ đối tác Mỹ - Ấn Ðộ đang trải qua sóng gió, xuất phát từ bất đồng trong vấn đề thương mại và lợi ích chiến lược. Thế nên, việc hai nhà lãnh đạo cùng tham dự sự kiện và dành cho nhau những lời lẽ tốt đẹp đã mang tính biểu tượng cao. Ðại sứ Ấn Ðộ tại Mỹ đánh giá đây là cử chỉ ngoại giao chưa có tiền lệ, phản ánh mối quan hệ gần gũi và nồng ấm giữa hai quốc gia.

Với hai nhà lãnh đạo, đây còn được xem như “cơ hội vàng”. Thủ tướng N.Modi có dịp tiếp xúc cộng đồng người Mỹ gốc Ấn, để nêu bật thành tựu, nhất là sau chiến thắng vang dội của đảng BJP cầm quyền trong cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua. Trước thềm kỳ bầu cử quan trọng, Tổng thống D.Trump cũng đến gần hơn nhóm cử tri gốc Ấn lâu nay ủng hộ các ứng cử viên đảng Dân chủ.

Xem ra, lợi ích vẹn cả đôi đường là lý do để các lãnh đạo Mỹ và Ấn Ðộ cùng xuất hiện tại một sự kiện mang tính chất “vô tiền khoáng hậu”!