Chuyện thời sự

Lao động tay nghề cao

Chính phủ Nhật Bản vừa công bố con số thống kê cho biết, tổng số người lao động nước ngoài tại Nhật Bản tính đến tháng 10-2019 là 1.658.804 người, tăng 13,6% so với một năm trước đó.

Đây là năm thứ 12 liên tiếp số lao động nước ngoài tại Nhật Bản tăng trong bối cảnh lực lượng lao động trong nước khan hiếm.

Theo Bộ Lao động Nhật Bản, chính sách khuyến khích tuyển dụng lao động nước ngoài tay nghề cao và sinh viên làm việc bán thời gian đã giúp tăng số lượng lao động nước ngoài tại Nhật Bản. Mặt khác, lực lượng thực tập sinh tới Nhật Bản theo các chương trình trao đổi kỹ thuật cũng góp phần làm tăng số lượng lao động nước ngoài tại đất nước “Mặt trời mọc”.

Tại Nhật Bản, lao động quốc tịch Trung Quốc hiện có 418.327 người, chiếm khoảng 25% lực lượng lao động người nước ngoài. Tiếp theo là lao động Việt Nam với 401.326 người và Philippines 179.685 người. Trong đó, số lượng lao động từ Trung Quốc tới Nhật Bản tăng 7,5%, số lao động Việt Nam và Philippines tới Nhật Bản tăng lần lượt 26,7% và 9,6%, so với một năm trước.

Nhật Bản đã triển khai hệ thống thị thực mới, khuyến khích thu hút lao động nước ngoài, nhất là những lao động có tay nghề cao như một biện pháp tháo gỡ bài toán thiếu hụt lao động do dân số già hóa.