Không có bên thắng

Người phát ngôn hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ vừa kêu gọi giới chức ở Washington và Bắc Kinh duy trì đàm phán để sớm đạt một thỏa thuận thương mại, có lợi cho người tiêu dùng và doanh nghiệp của cả Mỹ và Trung Quốc.

Đây là phản ứng được đưa ra ngay sau khi Trung Quốc thông báo tăng thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD từ ngày 1-6 tới, nhằm đáp trả động thái tương tự của chính quyền Tổng thống Mỹ D.Trump. Hậu quả tức thì là, giá cổ phiếu của Boeing giảm 4,5%, còn 338,74 USD/cổ phiếu, trong phiên giao dịch chiều 13-5.

Trung Quốc là thị trường lớn của Boeing, trong 5 năm gần đây tiêu thụ khoảng 25% tổng số máy bay thương mại hãng bán ra. Riêng năm 2018, tổng doanh thu của Boeing từ Trung Quốc đạt 13,8 tỷ USD, chiếm 14% tổng doanh thu của tập đoàn. Theo chuyên gia S.Hamilton, thuộc Công ty tư vấn hàng không Leeham Company, bất kỳ sự giảm sút đơn đặt hàng nào từ Trung Quốc đều gây tổn thất lớn cho Boeing.

Tuy nhiên, ông Hamilton cũng cho rằng, Trung Quốc không thể tránh khỏi tổn hại, bởi nước này là nhà cung cấp linh kiện hàng đầu cho Boeing; tại Thượng Hải, Boeing còn đặt hẳn một nhà máy lắp ráp. Ngành hàng không Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ và tiếp tục cần đặt hàng nhiều máy bay.

Đã có nhiều cảnh báo rằng không có “bên thắng” trong cuộc chiến thương mại. Căng thẳng leo thang, Boeing có nguy cơ thành “nạn nhân” trực tiếp, trong khi đang vật lộn chống chọi khó khăn, sau hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Indonesia và Ethiopia khiến các hãng hàng không đồng loạt ngừng sử dụng loại máy bay bán chạy 737 MAX của Boeing.