Hai cuộc đua

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan nhanh, lan mạnh ra toàn cầu, các nước giàu đang tham gia vào hai cuộc đua quyết liệt là nghiên cứu và sở hữu vắc-xin chống Covid-19.

Từ đầu năm đến nay, việc tìm vắc-xin ngăn chặn Covid-19 đã trở thành một cuộc đua nước rút quyết liệt giữa các hãng dược phẩm lớn trên thế giới từ Mỹ tới châu Âu, Trung Quốc và Nga. Tuy nhiên, gần đây, một cuộc đua khác diễn ra quyết liệt không kém giữa các cường quốc, đó là sớm giành quyền có được loại vắc-xin nêu trên. Mặc dù hiện nay các loại vắc-xin vẫn trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng các nước giàu đua nhau đặt tiền trước cho các hãng dược phẩm để khi vắc-xin ra đời, họ sẽ có được trước tiên. Như Liên hiệp châu Âu (EU) vừa thông báo đã đạt được thỏa thuận đặt trước nhà bào chế Sanofi-GSK 300 triệu liều khi vắc-xin ra đời. Trước đó, Mỹ đã rót cho nhà bào chế dược này tới 2,1 tỷ USD để chắc chắn sẽ có được 100 triệu liều vắc-xin. Anh cũng đã thông báo đặt trước 60 triệu liều của Sanofi-GSK. Các hãng dược khác như Biontech (Đức), Pfizer (Mỹ) dù chưa có thành phẩm, nhưng đã nhận được hàng tỷ USD tiền đặt cọc của các quốc gia.

Với “cuộc đua kim tiền” như trên, xem ra ý tưởng “vắc-xin phòng ngừa Covid-19 phải là tài sản chung của nhân loại” mà Tổng thống Pháp E.Ma-crông từng kêu gọi, đang trở nên xa vời. Bởi dù chưa xuất hiện, nhưng “liều thuốc hy vọng” chống Covid-19 đã bị chi phối mạnh mẽ bởi quy luật thị trường.