Chuyện thời sự

Giảm rủi ro

Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) vừa công bố báo cáo nhắc lại tầm quan trọng của chất lượng môi trường đối với sức khỏe con người, nhất là tại châu Âu, vốn chịu nhiều rủi ro về môi trường, từ ô nhiễm không khí, tiếng ồn, hóa chất đến tình trạng khí hậu cực đoan. 

Báo cáo chỉ rõ, có tới 13% số ca tử vong ở 27 nước thành viên Liên hiệp châu Âu (EU) có liên quan các yếu tố môi trường. Tỷ lệ này ở Ru-ma-ni là 20%, trong khi ở Thụy Điển hay Đan Mạch chỉ là 10%, cho thấy sự tương phản rõ nét giữa Tây và Đông Âu. Người nghèo ở đô thị chịu rủi ro nhiều nhất, bởi nơi họ sống, lao động và học tập thường là những khu vực có mật độ giao thông đông đúc.

EEA cũng nhận định, tình trạng các mầm bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người có liên quan trực tiếp tới suy thoái môi trường và tương tác giữa con người với động vật trong sản xuất và tiêu dùng thực phẩm. Dịch Covid-19 cho thấy thí dụ nổi bật về mối liên hệ giữa sức khỏe nhân loại và sức khỏe hệ sinh thái. 

Song, EEA cho rằng, những cái chết vì ô nhiễm như vậy hoàn toàn có thể tránh được, bằng cách giảm dần và loại bỏ rủi ro môi trường đối với con người. Chẳng hạn, tạo thêm không gian xanh để làm mát thành phố, giảm tiếng ồn và hỗ trợ hệ sinh thái. Hoặc, hạn chế hoạt động giao thông, giảm tiêu thụ thịt động vật và nhiên liệu hóa thạch...