Điều chỉnh quy định cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ

NDO -

Ủy ban Tranh luận Tổng thống Mỹ (CPD) thông báo, trong cuộc tranh luận trực tiếp sắp tới giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ năm 2020, micro của một ứng viên sẽ tạm ngắt trong lúc người còn lại đang trả lời câu hỏi. 

Hai ứng viên Tổng thống Mỹ trong cuộc tranh luận ngày 29-9, tại bang Ohio. (Ảnh: AP)
Hai ứng viên Tổng thống Mỹ trong cuộc tranh luận ngày 29-9, tại bang Ohio. (Ảnh: AP)

CPD đưa ra quyết định nêu trên sau khi nhóm họp vào chiều 19-10 để thảo luận về những thay đổi trong hình thức tranh luận. Theo đó, CPD đã quyết định rằng, cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai và cũng là cuối cùng cần có sự thay đổi vì cuộc tranh luận đầu tiên bị cho là "hỗn loạn”. Các quy định mới được công bố nhằm bảo đảm trật tự cho cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng giữa hai ứng viên. 

Cũng trong cuộc họp hôm qua, CPD xác nhận rằng, đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa và cựu Phó Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ đều đạt ngưỡng 15% phiếu bầu cần thiết để có đủ điều kiện tham gia cuộc tranh luận tiếp theo.

Cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai sẽ diễn ra tại Đại học Belmont, TP Nashville, bang Tennessee, ngày 22-10, dưới sự điều hành của bà Kristen Welker, phóng viên Nhà Trắng của NBC.

Tuần trước, bà Welker đã lựa chọn sáu chủ đề tranh luận, gồm: cuộc chiến chống Covid-19, gia đình Mỹ, sắc tộc tại Mỹ, biến đổi khí hậu, an ninh quốc gia và năng lực lãnh đạo. 

Hai ứng viên sẽ tranh luận trong 90 phút, thời gian dành cho mỗi chủ đề là 15 phút. Mở đầu mỗi chủ đề, mỗi ứng viên sẽ có hai phút để trả lời câu hỏi. Trong lúc đó, micro của ứng viên còn lại sẽ bị tạm ngắt. Tuy nhiên, micro của cả hai ứng viên sẽ được bật trở lại trong các phần tranh luận mở. 

Sau cuộc tranh luận đầu tiên vào ngày 29-9, ông Biden khẳng định rằng ông muốn CPD thay đổi quy định tranh luận. “Tôi chỉ hy vọng rằng sẽ có cách để Ủy ban Tranh luận Tổng thống có thể kiểm soát khả năng chúng tôi trả lời câu hỏi mà không bị gián đoạn”, ông Biden cho biết.

Trong khi đó, ban vận động tranh cử của ông Trump đã bày tỏ phản đối bất cứ sự thay đổi nào đối với quy định của cuộc tranh luận. Trong thư gửi CPD đầu tuần này, ông Bill Stepien, người quản lý chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump cho rằng, việc tắt micro của ứng viên là “không thể chấp nhận được”.