Chuyện thời sự

Áp lực

Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Mỹ vừa yêu cầu giới chức y tế công cộng ở 50 bang và năm thành phố lớn trên khắp nước Mỹ chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch phân phối vắc-xin ngừa Covid-19. Tuy nhiên, CDC không nêu chi tiết về loại vắc-xin, cũng không đề cập thời điểm triển khai, mà chỉ thông báo "vắc-xin sẽ sớm được đưa vào sử dụng".

Trước đó, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm liên bang (FDA) cũng thông báo sắp cấp phép sử dụng khẩn cấp cho một loại vắc-xin ngừa Covid-19. Theo FDA, vắc-xin này có hiệu quả khi được thử nghiệm trên hàng chục nghìn người.

Tháng 7 vừa qua, cuộc đua tìm kiếm vắc-xin ngừa Covid-19 tại Mỹ đã bước vào "giai đoạn thử nghiệm vàng". Song, giới chuyên gia y tế Mỹ vẫn thận trọng về mục tiêu sản xuất vắc-xin vào cuối năm 2020. Những thông báo về triển vọng vắc-xin liên tiếp được đưa ra khi dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, cho thấy áp lực lớn với cả CDC, FDA và giới chức y tế Mỹ.

Song, với Tổng thống Ð.Trăm, áp lực còn lớn hơn. Là bởi, nếu có trước ngày cử tri Mỹ lựa chọn nhà lãnh đạo cho nhiệm kỳ mới, vắc-xin ngừa Covid-19 sẽ ghi điểm cộng quan trọng cho mục tiêu tái cử của vị tổng thống đương nhiệm!

Ngân An