Siết chặt quản lý hoạt động chợ đêm Văn Quán

Giữa khu dân cư đông đúc, đô thị hiện đại, nhiều năm qua vẫn tồn tại khu chợ đêm nông sản lấn chiếm lòng đường, gây ùn tắc giao thông, xả rác thải bừa bãi. Đó là tình trạng đang diễn ra tại phường Văn Quán (quận Hà Đông) đòi hỏi chính quyền có giải pháp xử lý kịp thời.

Thời gian gần đây, các hộ dân sinh sống tại tổ 9, dọc các tuyến đường Chiến Thắng, Văn Quán, các khu nhà liền kề TT14, TT15, TT16 Khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc tiếp tục phản ánh những bức xúc trước hoạt động ngày càng bành trướng của khu chợ đêm nông sản tự phát họp thường xuyên tại đây. Theo phản ánh của các hộ dân, từ 11 đến 12 giờ đêm, hàng trăm xe tải, người mua, kẻ bán tấp nập vận chuyển hàng hóa ra vào chợ gây ồn ào, huyên náo đến tận sáng. Nơi đây thường xuyên diễn ra cảnh ùn tắc giao thông do tuyến đường nhỏ nhưng xe hàng lại tập kết nhiều. Chợ họp đến tận 8, 9 giờ sáng mới tan, sau đó để lại lượng rác thải, nước thải lớn, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường chung quanh. Điều đáng nói là đây không phải là lần đầu người dân phản ánh về những bất cập của khu chợ này.

Cuối năm 2008, UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) đã có Quyết định số 2527/QĐ-UBND về việc thu hồi 10.296,2 m2 trên địa bàn phường Văn Quán, Hà Đông, chuyển mục đích thành đất chuyên dùng. Trong đó, giao Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Văn Quán phần diện tích 8.052,7 m2 để thực hiện xây dựng chợ Văn Quán - Yên Phúc, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5-2009. Chợ Văn Quán được xếp loại là chợ hạng 2. Sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, chợ xuất hiện nhiều bất cập, khi các tiểu thương lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tràn lan để kinh doanh, bốc dỡ, bày bán hàng hóa, xả rác, nước thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Tình hình an ninh trật tự tại khu vực này rất phức tạp khi xuất hiện một số người tự xưng là "chủ chợ", tự ý kẻ ô, rao bán chỗ kinh doanh và thu tiền. Thậm chí, các đối tượng này còn ngang nhiên tự ý cho máy san ủi để mở rộng mặt bằng chợ trên diện tích 2.900 m2 tại khu Đồng Đen (phường Văn Quán). Cho đến nay, khu chợ này hoạt động như một chợ đầu mối trong khu vực đông dân cư.

Trước bức xúc của người dân khi chợ Văn Quán hoạt động vượt ngoài tầm kiểm soát, ngày 26-4-2013, UBND quận Hà Đông ra Văn bản số 554/UBND-KT tạm giao HTX Văn Quán sử dụng 2.900 m2 đất tại khu Đồng Đen (đối diện chợ Văn Quán) để làm bãi quay xe, trung chuyển hàng hóa. Trong văn bản này cũng yêu cầu quá trình sử dụng đất phải giữ nguyên hiện trạng khu đất, không được xây dựng công trình, không được làm lều, quán trên phần đất tạm giao. Khi có văn bản của cấp có thẩm quyền phải hoàn trả ngay lại mặt bằng và không được đền bù, hỗ trợ công trình trên đất.

Nhưng theo ghi nhận mới đây của phóng viên, tại khu vực đất tạm giao để làm bãi quay đầu xe vẫn diễn ra cảnh họp chợ trái phép như trước. Nơi đây mọc lên nhiều lều, lán, tổ chức bốc dỡ hàng hóa, kinh doanh mua bán tấp nập. Nhiều xe chở hàng dừng, đỗ không đúng quy định. Nhiều tiểu thương lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bày bán ngang nhiên. Khu vực quanh chợ, rác thải, thùng xốp và đồ dùng phục vụ việc bán hàng vứt bừa bãi.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, các cơ quan chức năng quận Hà Đông, phường Văn Quán cần tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông tại đây. Đồng thời, giải tỏa triệt để việc họp chợ tại khu vực không đúng quy định, chấn chỉnh lại toàn bộ hoạt động của chợ, về lâu dài nên nghiên cứu địa điểm tổ chức chợ phù hợp hơn, không để tình trạng việc kinh doanh buôn bán lấn đường, lấn khu đô thị, ảnh hưởng nghiêm trọng chất lượng sống của người dân khu vực chung quanh tiếp tục tồn tại.