Kinh nghiệm giải phóng mặt bằng tại quận Cầu Giấy

Công khai, minh bạch, lấy các hộ trong diện thu hồi đất làm trung tâm để tuyên truyền, vận động, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân. Đó là những kinh nghiệm mà quận Cầu Giấy đang triển khai trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án, nhằm cải thiện hạ tầng đô thị trên địa bàn.
Lực lượng chức năng quận Cầu Giấy giải phóng mặt bằng dự án Đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long). Ảnh: TRẦN HOÀNG
Lực lượng chức năng quận Cầu Giấy giải phóng mặt bằng dự án Đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long). Ảnh: TRẦN HOÀNG

Dự án mở rộng đường vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long) đoạn qua quận Cầu Giấy có 247 hộ trong diện giải phóng mặt bằng (GPMB) với tổng diện tích đất thu hồi 25.072,3 m2, trong đó có hai khu mộ tổ lâu đời. Khối lượng lớn, phức tạp như vậy, cho nên đích thân Thường trực Quận ủy vào cuộc, chỉ đạo sát sao. Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Trần Đông Dực cho biết, lực lượng chức năng, các đoàn thể chính trị - xã hội từ quận đến các phường đều tham gia tuyên truyền, vận động, vừa công khai các chế độ, chính sách đến từng hộ dân trong diện thu hồi, vừa tháo gỡ, đề xuất các chính sách bảo đảm quyền lợi người dân. “Có nhiều cuộc đối thoại, không chỉ cơ quan tham mưu, mà cả lãnh đạo quận trực tiếp thực hiện từ sáng đến chiều để tìm tiếng nói chung”, ông Dực chia sẻ. Nhờ đó, chỉ sau hơn một năm triển khai, đến tháng 2-2018, công tác GPMB của dự án trọng điểm này trên địa bàn quận đã hoàn thành, trong đó có khu mộ tổ dòng họ Nguyễn Khả bàn giao vào những ngày giáp Tết Nguyên đán 2017, không xảy ra kiến nghị, khiếu nại vượt cấp, kéo dài.

Một dự án khác cũng được các cấp, các ngành quận Cầu Giấy thực hiện hiệu quả. Đó là dự án xây dựng tuyến đường nối từ đường Cầu Giấy đến khu đô thị mới Dịch Vọng, với diện tích phải thu hồi 2,1 ha, liên quan đến hơn 300 hộ dân. Nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của công tác GPMB, nhất là tầm quan trọng của dự án, Đảng ủy phường Dịch Vọng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường phối hợp giữa Ban Công tác mặt trận địa bàn, các cấp ủy chi bộ, chi hội đoàn thể, tổ chức tuyên truyền cho nhân dân nắm vững chủ trương, cơ chế chính sách bồi thường, tái định cư, bảo đảm kết quả, thời gian, tiến độ của dự án. Vai trò của đảng viên, người cao tuổi ở khu dân cư trong tuyên truyền, vận động thuyết phục người dân được phát huy tối đa. Những giải pháp này giúp người dân đồng thuận, Công tác GPMB dự kiến hoàn thành trong quý IV-2019.

Đây là hai trong số hàng chục dự án quận Cầu Giấy thực hiện hiệu quả thời gian qua. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà, Quận ủy, HĐND, UBND quận luôn xác định công tác GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển của quận nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo.

Trên cơ sở đó, UBND quận đã xây dựng quy trình mẫu tổ chức GPMB dự án, quy trình cưỡng chế thu hồi đất, tổ chức tập huấn cho các lực lượng trước khi GPMB nhằm bảo đảm đúng quy định của pháp luật, hạn chế sai sót. Từ quận đến các phường đều thành lập Tổ công tác tuyên truyền, vận động để tăng cường vận động sâu đến từng đối tượng bị thu hồi đất; công khai, minh bạch cơ chế chính sách tới cán bộ chủ chốt, chi bộ, tổ dân phố và người dân có đất bị thu hồi; trực tiếp vận động các đối tượng bị thu hồi đất là đảng viên, công chức, lực lượng vũ trang chấp hành quy định về công tác GPMB, gương mẫu bàn giao mặt bằng. Tăng cường đối thoại, giải thích cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án để người dân hiểu, ủng hộ; đồng thời chủ động tổng hợp kiến nghị, vướng mắc vượt thẩm quyền, báo cáo UBND thành phố xem xét, giải quyết để bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân, bảo đảm tiến độ GPMB dự án.

Khi triển khai GPMB, lãnh đạo quận luôn “rộng cửa” đối với báo chí, với quan điểm càng công khai, minh bạch, càng nhiều người biết càng tốt. “Chúng tôi biết gì, người dân cũng sẽ biết đấy. Nếu được báo chí thông tin đúng về tình hình, sự việc thì công tác tuyên truyền, vận động chắc chắn sẽ hiệu quả hơn”, ông Trần Việt Hà nói.

Nhờ cách làm chủ động, bài bản đó, từ năm 2016 đến nay, quận Cầu Giấy đã hoàn thành công tác GPMB đối với 32 dự án, diện tích 35,7 ha. Trong đó, có các dự án trọng điểm của thành phố như: đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long); xây dựng tuyến đường số 1 vào khu đô thị mới Tây Hồ Tây; xây dựng đường Trần Đăng Ninh kéo dài… góp phần quan trọng cải thiện hạ tầng kỹ thuật, tạo diện mạo mới cho khu vực cửa ngõ phía tây Thủ đô.