Việc nên làm

- Anh Ba có biết...

- Biết chuyện chi?

- Hôm rồi Sở Giao thông vận tải thành phố đã có lệnh đình chỉ thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu ở quận 9.

- Vì sao?

- Thi công bầy hầy.

- Bầy hầy tới cỡ nào?

- Ðào đường, xẻ rãnh mà không có rào chắn, biển báo, trong khi nước ở đường Lò Lu không thể thoát được làm cả đoạn đường bị ngập với sình lầy không thấy rõ "ổ gà, ổ trâu" khiến người, xe đi lại rất khó khăn và...

- Và cả nguy hiểm nữa, lỡ sụp hố, hư xe, hỏng người ai chịu?

- Thì vậy đó. Chưa kể là…

- Là chi?

- Ðơn vị thi công sử dụng lòng đường làm nơi tập kết vật tư, thiết bị máy móc thi công khiến cho đường đi, lối lại đã chật lại thêm hẹp. Ðã vậy lại còn…

- Còn chuyện bầy hầy chi nữa?

- Không bố trí người điều tiết giao thông tại công trường theo như quy định cho nên đoạn đường này khi nào cũng đông, cũng kẹt. Khiến người đi đường khó, khổ chồng lên nhau. Dân tình chung quanh phản đối rần rần từ hồi đầu tháng 7 mà rồi…

- Tới giờ mới có hồi âm?

- Không hẳn là vậy. Hồi đầu tháng 8 nầy đã có một tổ công tác đến kiểm tra, xử phạt đơn vị thi công về lỗi không tuân thủ nghiêm quy định về thi công trên đường phố. Nhưng phạt xong thì thấy hiện trạng vẫn y nguyên.

- Hay là tái diễn tình trạng "phạt cho tồn tại"?

- Mới đầu Tư tui cũng nghĩ tới chuyện đó, nhưng khi thấy có lệnh đình chỉ thi công thì mới biết tưởng vậy mà không phải vậy!

- Chắc là trước khi có lệnh đình chỉ, bên Sở Giao thông vận tải cũng nhắc nhở nhiều rồi nhưng không có chuyển biến cho nên mới dùng biện pháp mạnh?

- Có khi là vậy đó, anh Ba! Vì những công trình nâng cấp kiểu nầy thành phố luôn muốn đẩy nhanh tiến độ để tránh tắc đường, kẹt xe chớ đâu có muốn chậm trễ. Cực chẳng đã người ta mới phải làm vậy.

- Ờ, đình chỉ thi công ngày nào là chậm trễ về thời gian, thiệt hại về tiền bạc ngày đó. Nhưng mà anh Ba nghĩ…

- Nghĩ sao?

- Ðó là việc nên làm để lãnh đạo các công trình, dự án khác nhìn vô đó mà tự có cách thức thi công cho phù hợp, để vừa bảo đảm lợi ích của doanh nghiệp, vừa vì lợi ích của người dân khi tham gia giao thông.