Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

- Việc chi, dù nhỏ hay to lớn đến đâu cũng đều bắt đầu từ những công việc cụ thể, nhỏ bé, đúng không Tư?

- Anh Ba nói không sai. Dù là trường thành nổi tiếng thế giới, nhìn thấy được từ trên vũ trụ hay bức tường con kiến bé tí ở nhà của Tư tui  thì cũng đều bắt đầu từ việc đặt một viên gạch đầu tiên rồi tới viên thứ hai, thứ ba... cho đến khi xây xong.

- Ờ, đó là quy luật của muôn đời mà!

- Bộ anh Ba đang tính làm việc chi đó to lớn, khác người hay sao mà nói vậy?

- Không phải việc của anh Ba mà cũng không phải là chuyện chi to lớn, kỳ vĩ. Chỉ là hôm rồi thấy...

- Thấy chi?

- Mấy cái bảng tên  đường ở một số tuyến đường quận 1 có gắn thêm bảng báo tích hợp mã QR để người đi  đường dùng điện thoại quét mã là biết được nhiều thứ thú vị, bổ ích từ con đường đó.

- Tư tui cũng nghe nói vậy, nhưng chưa mục sở thị nên chưa biết tiện ích của việc quét mã tới cỡ nào.
- Như anh Ba đây trải nghiệm thì thấy rất tiện lợi và bổ ích.

- Cụ thể như...?

- Như ở đường Lý Tự Trọng, sau khi quét mã thì hiện lên các thông số sau: tên đường, chiều dài, lộ giới, chạy  qua những tuyến đường nào, là đường một chiều hay hai chiều.

- Vậy là những thông tin này giúp người đi đường biết mình đang đi tới những đâu.

- Tiếp đó là lịch sử con đường được hình thành từ khi nào. Đầu tiên tên đường là chi, trải qua biến đổi của thời cuộc thì đổi tên mấy lần, trong những năm nào.

- Khúc này thì những người đam  mê lịch sử các vùng đất, con đường thích mê ly luôn đó, anh Ba.

- Sau lịch sử là tiểu sử. Thông tin ngắn gọn trên đó cho biết Lý Tự Trọng là ai, sinh ra ở đâu, đã có những hoạt động, những công lao gì với đất nước, với nhân dân.

- Vậy là người đi đường được biết thêm thân thế, sự  nghiệp của bậc tiền nhân có công lao với đất nước. Thêm một cách để người dân biết thêm về lịch sử nước nhà, đúng là nhất cử, lưỡng tiện, vừa chỉ đường vừa cung cấp kiến thức.

- Bữa anh Ba tới trải nghiệm cũng  có nhiều người tham gia và ai cũng tỏ ý thích thú. Nhưng...

- Nhưng sao?

- Cũng có người góp ý là thông tin chỉ ghi bằng tiếng Việt mà không có tiếng Anh thì cũng hạn chế sự tiện lợi đối với khách nước ngoài.

- Có lý! Nên bổ sung vô thôi!

- Việc  đó dễ mà. Điều quan trọng là việc này tuy nhỏ nhưng rất thiết thực để góp phần xây dựng nên thành phố thông minh, nghĩa tình.