Việc hay nên làm!

- Mọi hành vi của con người ta đều xuất phát từ suy nghĩ trong đầu, đúng không Tư?

- Đương nhiên là vậy rồi, không mấy người hành động mà không suy nghĩ. Ngoại trừ… những người không bình thường và những lúc không bình thường?
 
 - Vậy muốn thay đổi thói quen hay hành vi thì cần thay đổi tư duy, điều chỉnh ý thức?
 
 - Không sai, hành vi phụ thuộc vào ý thức và chính là một dạng thể hiện ra bên ngoài của ý thức. Mà bữa nay bàn đến chuyện nầy chắc là anh Ba đang…
 
 - Đang tính nghĩ cách để thực hiện…
 
 - Ý tưởng hay chuyện chi mới?
 
 - Không mới, là chuyện cũ thôi. Chú mầy còn nhớ thành phố đã từng có Chỉ thị số 19 về vận động người dân không xả rác ra đường và kênh, rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước.
 
 - Chính xác! Gần hai năm qua, kể từ ngày có cuộc vận động đó, đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung trong cộng đồng dân cư. Nhưng mà…
 
 - So với yêu cầu thực tế thì vẫn còn một khoảng cách khá xa, đúng không Tư?
 
 - Chính xác! Không ít nơi, rác rến vẫn bị xả ra bừa bãi từ dưới các kênh, mương cho đến trên các phố to, đường nhỏ. Ra khỏi nhà là nhìn thấy ngay và luôn.
 
 - Điều đó chứng tỏ cuộc vận động tuy đã tạo ra được những chuyển động tốt, nhưng vẫn cần phải có thêm những giải pháp mới để tạo chuyển biến sâu sắc trong ý thức và hành vi ở lĩnh vực này.
 
 - Đó chính là điều tui muốn nói tới. Để xây dựng ý thức giữ gìn môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định thì cần phải bắt đầu bằng những công việc cụ thể. Còn nhớ…
 
 - Nhớ chuyện chi, Tư?
 
 - Hồi tụi mình còn ở tuổi thiếu niên, có phong trào Ngày thứ bảy lao động cộng sản, cả bọn mang chổi đi quét dọn sạch sẽ hẻm, kiệt quanh nhà rồi mang rác đi đổ vào điểm tập kết rác công cộng.
 
 - Nhớ chớ! Ở nhà có khi ba má nói mỏi miệng không quét, nhưng tới ngày cuối tuần là hồ hởi vác chổi đi quét đường phố. Vui quá trời à!
 
 - Tui nghĩ giờ cũng nên khôi phục lại các hoạt động kiểu đó. Ở mỗi cụm dân cư, hằng tuần nên tổ chức quét dọn đường, hẻm, cắt tỉa cây xanh, nhổ cỏ mọc hoang, thu gom các vật dụng chứa nước có thể làm chỗ sinh sôi muỗi… Và cũng là để xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, từ đó thay đổi hành vi của người dân không xả rác bừa bãi. Đó là việc hay nên làm!