Ðúng và hay

- Chú mầy tên là Tư Búa, nhưng người ta lại ghi là Bốn Búa. Mặc dù...

- Tư với bốn có nghĩa giống nhau nhưng dứt khoát là không được.

- Vì sao?

- Tư là Tư mà Bốn là Bốn, không được phép lầm lẫn lung tung. Chưa kể là...

- Là chi?

- Tên riêng của người ta được mẹ cha đặt cho lại ghi nhầm, đó không chỉ thể hiện sự cẩu thả mà còn thiếu tôn trọng người khác nữa. Hơn nữa, nhầm lẫn tên riêng còn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như giấy tờ tùy thân sai với tên thật thì không có giá trị chi hết. Mà ở đời...

- Không có giấy tờ chứng minh đúng nhân thân thì không làm gì được cả, đúng không Tư?

- Chuyện đó anh Ba rõ hơn tui còn hỏi chi cho dài dòng. Tóm lại tên tuổi của Tư tui tuy không vang danh thiên hạ, nhưng không ai được phép viết sai!

- Nhứt trí! Bữa nay anh Ba đây hỏi vậy là vì liên quan đến chuyện...

- Cả thành phố mình có 19 tuyến đường ghi sai tên đang được đề nghị sửa.

- Nói vậy thì chứng tỏ chú mầy cũng rất chi là quan tâm đến cái chuyện nầy!

- Quan tâm chớ sao không. Một thành phố văn minh mà đường phố ghi sai tên các anh hùng, các nhân vật lịch sử, có nhiều đóng góp cho đất nước, cho dân tộc hay cho một cộng đồng nào đó là điều không thể chấp nhận được.

- Nhưng nó đã xảy ra rồi!

- Cũng là chuyện bình thường mà vì có bao chuyện không được phép làm mà rồi người ta vẫn cứ làm đó thôi. Giờ đã biết sai thì phải sửa lại cho đúng.

- Ðúng là vậy! Anh Ba cứ thắc mắc một điều là mỗi tên đường đều có hồ sơ, tiểu sử do cả một hội đồng thẩm định kỹ lưỡng rồi mới quyết định, thế mà…

- Phạm thì ghi thành Phan như Phạm Khiêm Ích ghi thành Phan Khiêm Ích. Phan thì lại đề là Phạm như Phan Thị Hối thành Phạm Thị Hối... thì chắc chắn là do cẩu thả, tùy tiện làm xong rồi không ai kiểm tra xem đúng hay sai mà cứ thế mang ra gắn biển, đề tên.

- Vấn đề là khi có người phát hiện ra sai sót, lầm lẫn nhưng người ta không sửa sai ngay mà vẫn để vậy từ hàng chục năm qua. Giờ mới xới xáo lại sự việc.

- Muộn vẫn còn hơn không, anh Ba ạ! Vấn đề là đã mất công sửa thì không chỉ phải sửa cho đúng mà còn phải sửa sao cho có ý nghĩa nữa!

- Ý của chú mầy là...?

- Là không ít người đọc tên đường nhưng không biết nhân vật được đặt tên đường là ai, có đóng góp chi, ở lĩnh vực nào. Vậy nên...

- Khi sửa lại biển tên đường thì ghi thêm vô đó những thông tin cơ bản kiểu vậy để người qua, kẻ lại biết người đó là ai, được lưu danh là nhờ có những đóng góp chi để mà thêm phần trân trọng, đúng không Tư?

- Anh Ba nói đúng. Làm vậy vừa đúng lại vừa hay!