Tết sạch

- "NHÀ sạch thì mát, bát sạch ngon cơm", đúng không Tư?

- Ðiều nầy thì anh Ba biết chắc rồi còn hỏi chi nữa? Chắc để tạo cớ nói tới chuyện chi đó liên quan vấn đề...

- Vệ sinh môi trường. Ðể người dân đón Tết con trâu vui tươi, an toàn trong khung cảnh sạch đẹp phù hợp điều kiện bình thường mới, thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện công tác vệ sinh công cộng phục vụ Tết và...

- Hối thúc các địa phương nghiêm túc thực hiện...

- Nói vậy thì chú mầy cũng đã biết chuyện nầy?

- Không biết chút chi hết mà chỉ nghĩ đã ban hành kế hoạch rồi thì kiểu chi cũng phải hối thúc thì mới thực hiện được đầy đủ, kịp thời!

- Nghe cũng có lý! Theo đó, ngành vệ sinh làm việc cả ngày lẫn đêm và các phương tiện chuyên dụng được lưu thông trong các giờ cao điểm từ các ngày áp Tết và trong Tết. Ðặc biệt là...

- Các địa điểm tổ chức các hoạt động vui chơi, mừng Tết, đón Xuân.

- Chú mầy lại nói rất đúng nữa rồi!

- Cũng không khó để đoán ra những việc cần làm, phải làm. Vì những Tết trước, đó là những nơi mất vệ sinh nhất vì đông người tụ tập, rác rến xả bừa bãi, dân tình kêu thấu trời. Cho nên... cần có phương án xử lý phù hợp và kịp thời, nếu không, người ta kêu ca, báo chí phản ánh như những năm rồi thì mất thể diện cho dân thành phố lắm.

- Có hết rồi Tư! Bên môi trường đô thị đã bố trí người, phương tiện ở những nơi tập trung đông người như các chợ, các điểm bắn pháo hoa, địa điểm vui chơi giải trí.

- Nghe qua đã thấy sự chuẩn bị rất chi là chu đáo. Nhưng một mình bên môi trường đô thị đảm đương không nổi đâu, phải có sự tham gia của người dân nữa. Không chỉ lên kế hoạch cho ngành môi trường đô thị mà cần kêu gọi người dân cùng tham gia thì mới được. Anh Ba không thấy...

- Thấy chi?

- Không chỉ Tết mà mỗi khi có lễ lạt, hội hè là y như rằng, các nơi đông người vui chơi rác rến vứt bừa bãi, ứ ngập khiến cho những công nhân vệ sinh phải dọn dẹp hết sức vất vả.

- Có chuyện đó thật. Cũng tại dân mình ý thức chưa cao nên mới vậy.

- Cho nên Tư tui mới nói phải có sự tham gia của người dân thông qua tuyên truyền, vận động, thuyết phục để mỗi người có ý thức một chút thì chắc chắn cảnh quan môi trường thành phố sẽ sạch đẹp, văn minh hơn.

Tư Búa