Phương pháp “búa tạ”

- Hôm 17 vừa rồi, người đứng đầu thành phố ta đã có chuyến vi hành tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Nơi mà lâu nay…

- Nhức nhối nổi tiếng về chuyện xây nhà không phép, trái phép mà dân tình gọi là “nhà lụi”!

- Sau khi nắm tình hình, xem xét thực địa, ổng nói cán bộ nào tiếp tay cho các đầu nậu đất làm bừa, làm ẩu thì nên từ chức luôn đi vì “có thể sống chung với vi-rút nhưng xây dựng sai phép, trái phép thì không”.

- Có thể coi đó là câu nói hay nhứt tháng mà cũng có thể là hay nhứt năm luôn!

- Ổng còn đặt vấn đề là sao nhà mẫu không phép, trái phép của đầu nậu, môi giới nhà đất chỉ cách trụ sở ấp có vài chục mét mà cán bộ ấp không biết gì?

- Có cán bộ trong đoàn thị sát còn cho rằng những sai phạm xây dựng diễn ra tại xã Vĩnh Lộc A không còn mang tính tự phát của người dân mà có dấu hiệu mang tính hệ thống khiến cho các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của thành phố gần như không được thực hiện.

- Vậy thì phải có biện pháp mạnh để phanh phui, bóc gỡ cái hệ thống trái khoáy đó mới giải quyết được triệt để vấn đề nhức nhối, dằng dai nhiều năm nay đó, Tư!

- Anh Ba nói vậy làm Tư tui nhớ ra là có một nhà báo bên xứ chuột túi đánh giá là Việt Nam chống dịch Covid-19 thành công là nhờ…

- Nhờ chi?

- Có phương pháp “búa tạ”. Ý là…

- Là mạnh tay?

- Có lẽ ý chính là vậy. Ông ta nói là từ thái độ, cách thức tiến hành phòng, chống dịch của Việt Nam rất kịp thời, rất mạnh mẽ, cho tới việc xử lý các vi phạm trong lĩnh vực này cũng rất kiên quyết, mau lẹ, buộc người ta phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

- Nói vậy thì tình trạng xây “nhà lụi” ở Vĩnh Lộc A kéo dài là do chưa áp dụng phương pháp “búa tạ” cho nên người ta không tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật cũng như các chỉ đạo của thành phố?

- Không sai! Nếu làm nghiêm, làm mạnh thì đâu đến nỗi như giờ!

- Nghe cũng có lý! Vậy thì từ giờ trở đi phải…

- Rà soát, xem xét kỹ lưỡng xử lý nghiêm. Coi thử mấy tay đầu nậu đất, mấy người bao che, bảo kê cho các hành vi sai trái chịu được mấy hồi!

- Có khi phải vậy. Phải áp dụng phương pháp “búa tạ” thì mới có thể lập lại được trật tự xây dựng ở Bình Chánh.