Ngon hết!

- Không có chuyện chi là không có cách giải quyết cả, phải không Tư?

- Đương nhiên rồi, anh Ba! Một khi thật tâm muốn giải quyết thì kiểu chi cũng tìm ra được hướng xử lý ổn thỏa. Vấn đề là...

- Là chi?

- Khi xem xét, xử lý sự việc, người có trách nhiệm giải quyết phải công minh, không thiên vị bên nào và phải…

- Phải làm chi nữa?

- Coi việc của người ta như việc của nhà mình để dồn hết tâm sức tìm ra cách xử lý ổn thỏa cho cả đôi bên.

- Chính xác! Đó cũng là điều mà anh Ba nghĩ tới khi nghe báo chí ngợi khen về cách giải quyết một vụ khiếu nại…

- Ở đâu, anh Ba?

- Phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9.

- Về chuyện chi?

- Đường đi, lối lại giữa tổ dân phố số 1 với một doanh nghiệp.

- Là tranh chấp sao?

- Không phải. Trên địa bàn có khu đất khá lớn nằm trong dự án của một doanh nghiệp. Gần cuối khu đất, có con đường nhỏ lâu nay người dân hay đi tắt qua đó mà thành đường dân sinh. Khi triển khai dự án, doanh nghiệp đóng con đường lại.

- Họ được phép đóng mà.

- Về lý thì không sai, nhưng về tình thì gây khó khăn cho hơn 30 hộ dân ở phía trong, muốn ra đường lớn phải đi vòng lên phía trên mất mấy trăm mét. Dân làm đơn khiếu nại gửi khắp nơi, còn doanh nghiệp cứ thấy đúng là làm, không gặp dân giải thích, càng đẩy vụ việc thêm phức tạp.

- Rồi sao nữa?

- Đích thân Chủ tịch UBND quận 9 và Bí thư Đảng ủy phường đứng ra giải quyết vụ việc. Vừa tuyên truyền vận động người dân vừa thuyết phục doanh nghiệp.

- Kết quả là…?

- Cuối cùng, phương án được đưa ra là doanh nghiệp mở một con đường phía cuối ranh đất, thay cho con đường mòn. Để đỡ hao tốn kinh phí cho doanh nghiệp, phường và quận đứng ra lo thủ tục điều chỉnh quy hoạch. Doanh nghiệp tuy thiệt một chút nhưng có thêm một tuyến đường rộng rãi đi qua dự án, còn người dân thì có đường để đi.

- Vậy là cả hai bên đều được lợi, sướng quá trời rồi à.

- Cả hai bên đồng ý cái rụp và bắt tay nhau hồ hởi, phấn khởi như chưa hề có chuyện chi xảy ra. Nếu lãnh đạo phường và quận không nhào vô làm hết sức mình thì không chắc đã dẹp êm được vụ việc đó đâu Tư.

- Cứ hành động thiết thực vì dân thì chuyện chi cũng ngon hết mà, anh Ba!