Một ý tưởng hay

- Việc chi mới, khó cũng cần phải có người nêu gương đi đầu, làm trước để cho dân tình noi theo, làm theo, đúng không Tư?

- Anh Ba nói không sai! Nhưng mà…

- Mà sao?

- Muốn dân tình bắt chước làm theo đạt hiệu quả cao thì người nêu gương cần phải có một vị thế, thứ bậc nào đó trong xã hội kiểu như là…

- Người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên hay nhà khoa học có danh tiếng hoặc những cán bộ có tầm cỡ?

- Anh Ba lại nói đúng nữa rồi! Vì tên tuổi, danh tiếng của họ có sức hấp dẫn, tính thuyết phục cao cho nên nói hay làm gì dân tình cũng dễ nghe theo. Chính vì thế mà…

- Các nhà sản xuất khi muốn quảng bá sản phẩm của mình tới người tiêu dùng đều thuê mướn những người nổi tiếng làm đại diện thương hiệu với giá rất chi là cao. Nhưng chuyện anh Ba muốn nói tới ở đây lại hơi khác một chút.

- Là chuyện chi?

- Hôm rồi, thành phố vừa đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND 24 quận, huyện thực hiện nghiêm việc không sử dụng túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần ở công sở hay khi tổ chức hội họp, sự kiện nầy nọ…

- Nghĩa là thành phố muốn cán bộ và các cơ quan công quyền thực hiện trước và thực hiện nghiêm việc đó để góp phần bảo vệ môi trường và cũng là để cho người dân học tập, làm theo?

- Chắc chắn là vậy rồi.

- Vậy thì có khác chi đâu. Cán bộ hay các cơ quan công quyền cũng đều có vai trò, vị thế nhất định trong xã hội. Tuy danh tiếng  không nổi như cồn khắp nơi, khắp chốn như những người nổi tiếng khác, nhưng cũng có tầm ảnh hưởng trong một khu vực nhất định. Cho nên những người đó, ở những nơi đó mà thực hiện tốt mấy việc đó thì… cũng có sức lan tỏa mạnh mẽ tới người dân. 

- Đương nhiên rồi. Ví như Tư có việc tới phường, thấy ông Chủ tịch phường rồi các cán bộ ở đó đều không hút thuốc lá vậy Tư có dám lấy thuốc ra hút không?

- Chắc chắn là không rồi, người ta nghiêm túc vậy mình sao nỡ.

- Sức lan tỏa là ở chỗ đó đó. Giờ cán bộ ở tất cả các công sở đều không dùng túi ni-lông hay đồ nhựa dùng một lần, sau một thời gian nữa thì dám chắc là có không ít người dân noi theo, làm theo.

- Việc hay, tốt cho môi trường lại không mất tiền, tốn của, không hao thời gian, tốn công sức thì sao lại không làm chớ.

- Chú mầy nói có lý, thành phố đề nghị các nơi làm vậy là một ý tưởng hay.