Lỗi không của riêng ai

- Tiền đã trao thì cháo phải múc, đúng không Tư?

- Ðó là nguyên tắc ở đời mà, anh Ba!

- Vậy mà giờ đây, tiền đã trao, trao rất nhiều mà cháo người ta chẳng chịu múc cho. Cứ chây ỳ tháng này, qua năm khác, gây bức xúc cho bao người.

- Nói vậy thì chắc là anh Ba đang muốn nhắc tới tình trạng nhiều chủ đầu tư, sàn giao dịch nhà đất trên địa bàn thành phố lừa dối khách hàng, cố tình bán căn hộ, đất nền ảo, pháp lý không rõ ràng. Khiến cho…

- Bao khách hàng trao tiền rồi mà mãi không được trao nhà, đất. Cãi cọ, kiện cáo tùm lum, gây bất ổn trong xã hội mà rồi không khác chi “con kiến kiện củ khoai”.

- Những chuyện đó em khá rành vì không ít lần chở khách hàng đi khiếu kiện, đòi quyền lợi. Thí dụ như một dự án nhà cao tầng ở xã Phước Kiển, huyện Nhà bè, dân tình nộp tiền đã gần 5 năm nay mà giờ  vẫn chưa được nhận căn hộ. Kiện cáo, kêu cứu hoài không thấu vì dự án không có đủ thủ tục pháp lý. Coi như bị lừa.

- Vụ đó nhỏ so với dự án biệt thự, nhà vườn ở quận 9. Chủ đầu tư đã thu bộn tiền của khách hàng nhưng rồi không thực hiện được vì dự án đã hết thời gian thực hiện. Những chiêu thức gian trá, lừa đảo kiểu đó xuất hiện ngày một nhiều.

- Theo anh Ba, có tình trạng đó là do đâu?

- Do nhiều yếu tố lắm. Trước hết là…

- Là do khách hàng “nhẹ dạ, cả tin”, tìm hiểu không thấu đáo nên ăn phải “trái đắng”, có phải ý anh Ba là vậy?

- Có yếu tố đó, nhưng…

- Nhưng sao?

- Thấy chủ đầu tư, các sàn giao dịch quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức các buổi lễ ra mắt dự án, căn hộ mẫu nầy nọ rồi bán hàng thu tiền triệu, tiền tỷ của bao người mà không thấy cơ quan chủ quản ở lĩnh vực nầy lên tiếng cảnh báo thì ai mà không tin!

- Nghe cũng có lý!

- Thì các chủ đầu tư, các sàn giao dịch muốn hốt tiền bất chấp phải trái luôn tung ra đủ chiêu thức lừa mị dân tình. Khách hàng thì nghe bùi tai, không kiểm chứng thông tin hoặc không có điều kiện để kiểm chứng lại không thấy nơi nào can ngăn thế là xuống tiền thôi!

- Nói như vậy thì để xảy ra tình trạng này có phần trách nhiệm từ các cơ quan được giao phụ trách lĩnh vực nầy?

- Sao lại không? Như thanh tra thành phố cho biết thì qua thanh tra một số dự án đã phát hiện nhiều sai phạm, thiếu sót từ khi chuẩn bị đầu tư đến thực hiện dự án, thể hiện sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư và thiếu kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu…

- Các cơ quan đó kiểm tra, giám sát, phát hiện sai phạm phanh lại kịp thời và cảnh báo cho bàn dân thiên hạ rõ thì đâu đến nỗi?

- Chính xác! Ðể xảy ra tình trạng đó thì lỗi không của riêng ai đâu Tư!