Không đồng bộ thì vậy thôi!

-Môi trường ô nhiễm, mức độ tới đâu chưa rõ nhưng nghe cũng thấy ớn à nha!

- Ðâu chỉ mình anh Ba thấy ớn, dân tình cũng ta thán rầm trời nè! Vấn đề là… đừng chỉ kêu suông mà nên kèm theo hành động cụ thể để khắc chế nó thì mới hay!

- Ý chú mầy là…?

- Là dù nguyên nhân chi đi nữa thì đều xuất phát từ các hoạt động của con người như sản xuất, kinh doanh, đi lại, sinh hoạt… cho nên con người phải có trách nhiệm xử lý, giải quyết bằng hành động cụ thể và đồng bộ!

- Vậy đồng bộ là chi, Tư?

- Theo Từ điển tiếng Việt giải thích thì đồng bộ là những chuyển động cùng chu kỳ hoặc cùng tốc độ, được tiến hành trong cùng một thời gian, tạo ra một sự phối hợp ăn khớp với nhau giữa tất cả các bộ phận hoặc các khâu, tạo nên hoạt động nhịp nhàng của một chỉnh thể.

- Tóm lại, đồng bộ là phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp. Ðể từ đó tạo nên chỉnh thể hoàn hảo. Mà đã hoàn hảo thì bao giờ cũng có kết quả tốt hơn.

- Chính xác! Vậy giờ chú mầy cho thí dụ cụ thể đi!

- Thí dụ như thành phố đang khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách công cộng đầu tư xe buýt chạy bằng khí nén thiên nhiên gọi tắt là CNG.

- Chạy bằng khí thì tốt cho môi trường, rất đáng biểu dương có chi đáng bàn, đáng nói đâu!

- Vấn đề là ở chỗ đó, khí nén thiên nhiên không gây hại cho môi trường, nhiều doanh nghiệp biết vậy, nhưng lại không ham đầu tư loại xe đó.

- Vì sao ???

- Vì đầu tư một xe buýt chạy dầu hết chừng hai tỷ đồng, nhưng để có một xe buýt chạy CNG phải mất tới ba tỷ đồng mà lời lãi vẫn vậy cho nên không mấy doanh nghiệp mặn mà đầu tư. Với lại, cả thành phố hiện có mấy trăm xe buýt CNG nhưng lại chỉ có chừng bốn, năm trạm cung cấp CNG cho nên người ta lại càng ngại đầu tư…

- Giờ thì anh Ba hiểu rồi. Lỗi là do chưa đồng bộ. Từ một thí dụ cụ thể đó để thấy khuyến khích người ta bảo vệ môi trường nhưng lại không có chính sách hỗ trợ, động viên. Kêu gọi người dân giữ gìn vệ sinh môi trường nhưng lại không dẹp nổi mấy quán nhậu lấn chiếm vỉa hè, xả rác bừa bãi... Khơi thông kênh, rạch nhưng lại chậm tiến độ cả chục năm trời mấy công trình chống ngập cho nên cứ mưa xuống là triều cường dâng lên khắp phố!

- Không đồng bộ thì vậy thôi!