Đừng để ưu tiên thành… ưu phiền!

- Nghe nói ngành giao thông thành phố lại tiếp tục đề xuất dành đường ưu tiên cho xe buýt!
 

- Đó đâu phải là chuyện mới! Anh Ba nhớ là năm… năm…
 
 - Năm 2019, thành phố đã làm thí điểm ở đường Trần Hưng Đạo, nhưng rồi phải dừng lại vì gây kẹt xe vào giờ cao điểm và bị người dân phản ứng.
 
 - Vậy giờ lại tiếp tục đề xuất là sao?
 
 - Như các chuyên gia bên ngành đó nói thì đây là một trong những giải pháp để cải thiện giao thông đô thị. Một thành phố văn minh, hiện đại thì không thể…
 
 - Để các phương tiện cá nhân lấn lướt phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, gây hệ lụy khôn lường cho giao thông thành phố. Trên thực tế thì…
 
 - Xe buýt hiện đang bị lép vế hoàn toàn, gần như bị số đông “tẩy chay” vì thường xuyên trễ chuyến, chậm giờ do không cạnh tranh nổi với các phương tiện khác trên cùng một cung đường.
 
 - Ờ, do vậy người ta mới nghĩ ra đường ưu tiên, đường dành riêng để xe buýt “một mình một lộ”, tạo ra một lợi thế trong lưu thông.
 
 - Mục đích hướng tới là vậy. Nhưng…
 
 - Nhưng sao, Tư?
 
 - Từ kỳ vọng, mong ước tới hiện thực thì luôn có một khoảng cách không dễ gì rút ngắn hay lấp đầy được.
 
 - Nghe cũng có lý! Vì hồi trước, thực hiện thí điểm đã không thành. Giờ lượng xe cộ nhiều hơn mà đường
 
 sá thì vẫn thế, lấy chi bảo đảm là sẽ thực hiện được?
 
 - Chắc trước khi đề xuất thực hiện trở lại phương án nầy, người ta đã có tính toán kỹ lưỡng cả rồi. Riêng về quan điểm cá nhân thì Tư tui hết sức ủng hộ. Vì cần phải có một giải pháp mang tính đột phá nào đó cho xe buýt bứt phá vươn lên, đừng đì đẹt mãi như bao năm qua. Nhưng mà…
 
 - “Nhưng mà…” vướng mắc chính là ở chỗ đó đó.
 
 - Làm đường riêng thì phải giữ được cho xe buýt chạy riêng, không để bất cứ phương tiện nào chen ngang vô. Nếu không là sẽ đi vào vết xe đổ năm xưa. Vậy theo chú mầy thì phải làm như thế nào để giữ được đường riêng?
 
 - Giải pháp thì phải để các chuyên gia, các nhà chuyên môn trong lãnh vực nầy đưa ra, tui đâu đủ trình.
 
 -Anh Ba thì nghĩ, để giữ được đường riêng thì hoặc là phải mở rộng mặt đường hoặc là giảm lượng xe cộ lưu thông.
 
 -Làm chi cũng được, miễn là đường ưu tiên không biến thành nỗi ưu phiền cho cả xe buýt lẫn người đi đường.