Coi lại cách làm!

Lại thêm một công chuyện nữa bị đổ bể!

- Bộ anh Ba bị giật hụi hay sao?

- Chú mầy thiệt là mau miệng quá đi! Người ta nói công chuyện ý là việc công, chuyện chung chớ đâu của riêng ai!

- Vậy đó là chuyện chi, anh Ba?

- Thu phí đậu xe ở lòng, lề đường. Chú mầy có nhớ là…

- Là từ tháng 8-2018, thành phố triển khai thu phí đậu ô-tô dưới lòng đường 22, tuyến ở khu vực trung tâm trải dài các quận 1, 5 và 10. Mức phí từ 20 ngàn tới 30 ngàn đồng một giờ cho mỗi lượt xe. Việc thu phí thông qua ứng dụng My Parking trên điện thoại thông minh để tránh thất thoát.

- Chú mầy cứ như là một cuốn từ điển sống vậy. Chuyện chi cũng biết, cũng nhớ!

- Anh Ba thông cảm, phàm những chuyện liên quan tiền bạc là Tư tui nhớ hoài. Tui còn nhớ chừng một năm sau đó, có một bài báo có liệt kê rất rõ ràng …

- Tiền thu từng tháng một. Có tháng chỉ thu được hơn trăm triệu đồng. Ðạt chừng 1% kế hoạch đề ra trong khi ô-tô đậu nhan nhản dưới lòng đường. Hôm rồi…

- Sở Giao thông vận tải thành phố cho biết, tính đến hết tháng 4 năm nay, qua gần hai năm triển khai, tổng số phí thu được là gần 3 tỷ đồng, không đủ nuôi bộ máy thu phí.

- Nói vậy thì chú mầy cũng rất chi là rành chuyện nầy?

- Như đã nói ở trên, chuyện chi liên quan tiền bạc là Tư tui không có quên, không có bỏ qua mà! Và sở này cũng thừa nhận công tác thu phí còn nhiều hạn chế…

- Nhưng có một sự thật buồn bị ẩn trong hai chữ "hạn chế" là có người trốn nộp phí nhưng có người muốn nộp phí thì cũng không biết nộp cho ai. Như họ phản ánh thì hồi đầu đậu xe còn có nhân viên tới hướng dẫn cài áp trên điện thoại để nộp phí. Về sau đợi hoài không có ai tới. Ðến tiền cũng chê không tới thu phí thì lạ thiệt!

- Lạ chi đâu, anh Ba. Tiền đó đâu cho vào túi riêng được cho nên người ta không màng!

- Chắc là vậy, cho nên khi sở kêu khó và đề nghị thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thì một ông là chuyên gia về lãnh vực này đã phát biểu là: Các nước khác người ta đều làm vậy và rất thành công. Tới lượt mình áp dụng theo bị thất bại thì phải coi lại cách làm. Cứ phạt thật nặng những lái xe không chấp hành, với người thu phí thì quy trách nhiệm là sẽ có hiệu quả ngay.

- Ông đó nói không sai. Trước hết, cần phải coi lại cách làm!