Có lý!

- Có nên làm mãi một việc vừa tốn kém, vừa vô ích không Tư?

- Đương nhiên là không nên rồi!

- Anh Ba cũng thấy vậy, nhưng mà người ta vẫn cứ làm bao năm nay rồi!

- Nhưng mà anh Ba cũng cần phải cho Tư tui biết việc đó là việc chi?

- Trợ giá cho xe buýt!

- Chuyện cũ mèm à!

- Cũ mà chưa giải quyết được và vẫn gây lo ngại từ nhiều phía thì vẫn là mới, vẫn nóng hổi tính thời sự. Như anh Ba biết thì…

- Thì sao?

- Mười mấy năm nay, trung bình mỗi năm, thành phố mình trợ giá cho xe buýt cả nghìn tỷ đồng đều như vắt chanh. Mà rồi…

- Rồi sao?

- Số người đi xe buýt mỗi năm lại giảm một ít. Cụ thể là giai đoạn 2014 đến 2018, bình quân mỗi năm khách đi xe buýt giảm 6,6%. Năm 2019, giảm 14,2% tương đương gần 300 triệu lượt hành khách.

- Càng hỗ trợ lại càng giảm là sao?

- Là sao thì người ta đã phân tích, mổ xẻ, bàn cãi nhiều rồi. Vấn đề là…

- Là chi?

- Trong năm 2020, Sở Giao thông vận tải thành phố đã có văn bản gửi Sở Tài chính về việc đề xuất điều chỉnh, bổ sung dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2020 là 1.300 tỷ đồng, tăng 161 tỷ đồng so với năm trước. Nếu dự toán mới không được phê duyệt thì có thể xe buýt sẽ phải ngưng hoạt động hoặc giảm số tuyến xuống. Nếu vậy thì…

- Thì sao?

- Mục tiêu đặt ra là đến năm 2020, vận tải công cộng chiếm từ 15% đến 20% nhu cầu đi lại của người dân thành phố là không thực hiện được.

- Gay go thiệt! Chi tiếp cũng dở, không chi cũng dở. Làm sao giờ, anh Ba?

- Vấn đề đặt ra lúc này không phải là chi hay không chi và chi bao nhiêu mà là phải có giải pháp để việc chi tiền không trở nên vô ích. Phải để cho đồng tiền chi ra kích thích được nhu cầu đi xe buýt thì việc trợ giá mới đạt mục đích.

- Theo anh Ba, giải pháp là…

- Anh Ba không có giải pháp mà chỉ các chuyên gia mới có. Một ông tiến sĩ chuyên ngành giao thông đề xuất, thành phố không nên trợ giá theo kiểu dàn hàng ngang mà nên trợ giá theo số lượng hành khách vận chuyển. Xe nào vận chuyển được nhiều khách thì được trợ giá nhiều. Làm thế sẽ…

- Kích thích các chủ xe nỗ lực thu hút khách đi xe của mình. Lúc đó, hiện tượng trễ chuyến, bỏ chuyến, mất vệ sinh, ứng xử không lịch sự… sẽ tự nhiên biến mất. Xe buýt sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người dân, đúng không anh Ba?

- Không sai! Như vậy người dân sẽ đi xe buýt nhiều hơn. Đề xuất đó có lý!