Cả làng vẫn vui!

- Có câu, không sợ thiếu…

- Chỉ sợ không công bằng, có phải ý anh Ba là vậy?

- Chính xác!

- Và anh Ba đang muốn nói đến việc chi trả tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 ở thành phố mình?

- Không sai! Chú mầy cứ như ma xó vậy, chưa nói hết ra đã biết là chuyện gì rồi.

- Là người hiểu anh Ba nhứt trên cõi đời này thôi, ma, quỷ chi đâu! Mà nói vậy thì chắc là anh Ba đã phát hiện ra chuyện chi khuất tất trong việc chi trả?

- Không hề có ý đó và cũng không hề có chuyện đó mà ngược lại thì có.

- Nói vậy thì là…

- Là việc chi trả tiền hỗ trợ của thành phố mình được đánh giá là triển khai sớm, hỗ trợ nhanh, đúng đối tượng.

- Cụ thể là…?

- Ngày 24-4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 15 thì ngày 29-4, thành phố đã có văn bản triển khai, phân bổ xuống 24 quận, huyện với tổng kinh phí 640 tỷ đồng để thực hiện chính sách hỗ trợ.

- Rất đúng với tinh thần "Chống dịch như chống giặc". Rồi sao nữa, anh Ba?

- Ðến nay, hầu hết các đối tượng trong diện được hỗ trợ theo chính sách của Chính phủ đều đã nhận được tiền. Riêng các hộ nghèo, hộ cận nghèo với hơn 100 nghìn người thì tiền đã đến tận tay từng người một.

- Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Tiền đến kịp thời, tận tay giúp người nghèo vượt khó đúng lúc thì không có chi quý hơn! Người ta nói, đồng tiền như miếng thịt chín thơm ngon, rất dễ bị ăn bớt, chừng đó tiền, chi cho chừng đó người mà chưa có điều tiếng hay rơi rớt, sơ sẩy thì đúng là tài thiệt!

- Của cho không bằng cách cho mà Tư! Trong cách cho thì hay nhất là công khai, minh bạch điều kiện, tiêu chuẩn, số người, số tiền… cho bàn dân thiên hạ biết rồi cứ thế mà áp vô thì không có chuyện sơ sẩy. Nói vậy thôi, hiện tại vẫn còn…

- Còn chuyện chi, anh Ba?

- Một số đối tượng thuộc diện được hỗ trợ nhưng vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

- Là những người nào?

- Những người lao động tự do như bán vé số dạo, hàng rong, bốc vác, vận chuyển hàng hóa… Phần lớn trong số họ là người nhập cư từ nơi khác đến, không có chỗ ở cố định cho nên rất khó xác định. Và nếu xác định được thì các thủ tục liên quan việc chi trả cũng khá phức tạp, không thể làm nhanh được.

- Tới phân khúc nầy thì đúng là rất khó đẩy nhanh tiến độ. Nhưng với những gì thành phố đã làm được thì người ta tin tưởng kiểu chi tiền cũng tới tay họ nên có chậm một chút thì… cả làng vẫn vui!