Vùng quả ngọt giúp người dân Phổ Yên làm giàu

NDO -

NDĐT - Từ một vùng bán sơn địa nghèo khó, với sự định hướng, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương và bền bỉ nỗ lực của người dân, ở xã Phúc Thuận, thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã hình thành vùng cây ăn quả tập trung mang lại thu nhập ổn định.

Vùng quả ngọt Phúc Thuận, thị xã Phổ Yên.
Vùng quả ngọt Phúc Thuận, thị xã Phổ Yên.

Những năm vừa qua, thị xã Phổ Yên đã tích cực phối hợp Viện Rau quả Trung ương chuyển giao giống, tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây ăn quả như: nhãn, bưởi, cam, vải. Thị xã hỗ trợ 70% giá trị đổ bê-tông đường giao thông liên xóm, ngõ nhằm vận chuyển hàng hóa thuận lợi, hỗ trợ xây dựng hợp tác xã để liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản.

Gia đình ông Nguyễn Viết Quỳnh, ở xóm Khe Đù, xã Phúc Thuận có 2 ha nhãn, bưởi, thanh long đến nay đã cho thu hoạch ổn định, mang lại thu nhập từ 400 đến 500 triệu đồng/năm. Ông Quỳnh vui mừng cho biết: Được thị xã mời chuyên gia về tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh nên các loại cây ăn quả phát triển rất tốt. Đồng thời, chúng tôi được đầu tư xây dựng đường giao thông nên tiêu thụ hàng hóa rất thuận lợi, cây ăn quả đến vụ thu hoạch là thương lái đánh xe vào thu mua.

Ông Quỳnh cũng là Giám đốc Hợp tác xã Phúc Hưng với mười thành viên, có tổng số 15 ha cây ăn quả, nhờ chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong sản xuất, liên kết trong tiêu thụ nên vườn cây ăn quả của các thành viên phát triển tốt, cho thu nhập từ ba đến năm tỷ đồng/năm và đang có xu thế tăng lên vì ngày càng có nhiều diện tích cho quả.

Từ vùng bán sơn địa bạc màu, giá trị kinh tế thấp, nhưng nhờ kiên trì chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên đến nay trên địa bàn xã Phúc Thuận đã hình thành vùng cây ăn quả tập trung với diện tích 412 ha, bao gồm: nhãn, bưởi, thanh long, cam, chuối, vải, trong đó riêng sản lượng nhãn năm 2018 cho thu hoạch hơn 3.400 tấn, mang lại thu nhập cho người dân khoảng 68 tỷ đồng.

Tính giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, nhãn cho thu nhập gần 400 triệu đồng, cam và bưởi cho thu nhập 260 triệu đồng, chuối cho thu nhập 240 triệu đồng/ha, gấp từ 2,5 đến 3 lần so với các cây trồng khác.

Tuy nhiên, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng thị xã Phổ Yên Dương Văn Hiến cho biết: Mặc dù nông sản được sản xuất ở Phúc Thuận với sản lượng lớn, nhưng chủ yếu phụ thuộc vào thương lái, chưa đưa được vào siêu thị, giá cả chưa thật ổn định. Liên kết sản xuất, tiêu thụ chưa thật chặt chẽ.

Ông Hiến cho biết thêm: Khắc phục hạn chế này, thị xã Phổ Yên đang xây dựng đề án nâng cao chất lượng vùng cây ăn quả gắn với phát triển du lịch sinh thái Phúc Thuận. Trong đó, hỗ trợ người dân sản xuất trái cây theo tiêu chuẩn VietGap, xây dựng thương hiệu, đầu tư nâng cấp, mở rộng trục đường liên xóm, mở đường nội đồng, xây dựng bốn đập dâng nước, hệ thống tưới tiết kiệm, trạm điện, chỉnh trang vườn cây nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân.