Trứng vịt Chấn Hưng, đặc sản Tiên Lãng

NDO -

NDĐT - “Trứng vịt Chấn Hưng” lâu nay đã trở thành đặc sản được yêu thích của người tiêu dùng Hải Phòng và nhiều tỉnh, thành phố phía bắc. Người dân ở đây đã tận dụng lợi thế của vùng đất ngập mặn ven biển đưa nghề chăn nuôi vịt hướng trứng trở thành thế mạnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nghề nuôi vịt đẻ trứng là cơ hội làm giàu của nhiều hộ dân Chấn Hưng.
Nghề nuôi vịt đẻ trứng là cơ hội làm giàu của nhiều hộ dân Chấn Hưng.

Tháng 3-2020, anh Vũ Văn Long, chủ trại vịt tại xã Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đưa các cán bộ của Trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp và UBND huyện Tiên Lãng tham quan mô hình nuôi vịt đẻ trứng của gia đình anh. Đây là một trong những mô hình nuôi vịt đẻ điển hình của địa phương với số lượng lớn. Hiện nay, gia đình anh Long nuôi vịt hướng trứng theo nhiều phương thức khác nhau: nuôi trên cạn, nuôi dưới nước và nuôi kết hợp cạn nước.

Anh Long cho biết, gia đình anh nuôi vịt đã nhiều năm nay, nhưng trước kia chỉ nuôi theo quy mô nhỏ lẻ. Gần đây, gia đình anh mới nuôi quy mô lớn với tổng đàn hiện nay là 7.000 con vịt.

Trứng vịt Chấn Hưng, đặc sản Tiên Lãng ảnh 1

Anh Vũ Văn Long.

Chấn Hưng nằm ở phía đông nam của huyện Tiên Lãng, trước đây là xã ven biển. Ngày nay, khu vực Chấn Hưng bao gồm năm xã Nam Hưng, Đông Hưng, Tây Hưng, Bắc Hưng và Tiên Hưng. Khắc phục khó khăn của vùng đất ngập mặn, nông dân ở đây đã tận dụng lợi thế để đưa nghề chăn nuôi vịt trở thành thế mạnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện, Tiên Lãng là một trong những địa phương phát triển mạnh chăn nuôi gia cầm của thành phố Hải Phòng về quy mô và sản lượng. Cả huyện có 143 trang trại tập trung, quy mô chăn nuôi 1,92 triệu con. Chăn nuôi vịt hướng trứng tập trung tại chín trong số 23 xã/thị trấn của huyện. Sản xuất trứng vịt của huyện Tiên Lãng có tiềm năng và xu hướng mở rộng, có thời điểm đạt hơn 100.000 con/xã. Đây là sinh kế chính của hàng trăm hộ gia đình nông dân, có vai trò phát triển kinh tế xã - hội của huyện.

“Trứng vịt Chấn Hưng” do được nuôi trong môi trường nước mặn lợ nên quả to và đồng đều, thơm, vị đậm, tỷ lệ lòng đỏ cao, bùi, ngậy. Sản phẩm này đã được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ nhãn hiệu tập thể vào tháng 11-2015, với chủ sở hữu là Hội nông dân huyện Tiên Lãng.

Đối với các hộ nông dân, khi chưa có nhãn hiệu được cấp bảo hộ, đầu ra cho quả trứng rất khó. “Từ khi có nhãn hiệu, người tiêu dùng rất tin tưởng. Trứng của nhà tôi chưa bao giờ phải để đế ngày thứ ba mà bán hết chỉ trong hai ngày vịt đẻ. Đặc biệt, trứng vịt chưa bao giờ rớt giá”, anh Vũ Văn Long chia sẻ.

Giúp nông dân ổn định đầu ra

Những năm qua, để giúp bà con nông dân ổn định đầu ra cho quả trứng, HTX Sản xuất kinh doanh và dịch vụ nông nghiệp Chiêu Viên, trụ sở tại thôn Xuân Hưng, xã Tây Hưng, huyện Tiên Lãng đã liên kết với các hộ chăn nuôi địa phương để thu mua trứng và phân phối ra thị trường. Số trứng vịt trong vùng được bao tiêu lên tới 40.000 quả/ngày. HTX cử nhân viên đến tận hộ chăn nuôi thu gom bằng xe chuyên dụng. Nhờ được thu mua với giá cao và ổn định, các hộ dân yên tâm và phấn khởi.

Anh Nguyễn Văn Chiêu, giám đốc HTX Chiêu Viên cho biết : “Hiện chúng tôi bảo đảm thu mua khoảng ½ sản lượng của các hộ gia đình. Thương hiệu trứng vịt Chấn Hưng được người tiêu dùng lựa chọn vì chất lượng thơm ngon và sản phẩm đứng vững trên thị trường”.

Trứng vịt Chấn Hưng, đặc sản Tiên Lãng ảnh 2

HTX Chiêu Viên thu gom trứng vịt cho nông dân.

Để hỗ trợ phát triển nhãn hiệu Trứng vịt Chấn Hưng sau khi được bảo hộ thương hiệu, Sở Khoa học Công nghệ và UBND huyện Tiên Lãng đã mời Trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam tư vấn và thực hiện nhiệm vụ khoa học “Quản lý, Khai thác và phát triển nhãn hiệu tập thể "trứng vịt Chấn Hưng" cho sản phẩm trứng vịt của huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng”.

Theo thạc sĩ Bùi Kim Đồng, Trưởng Bộ môn thể chế tổ chức sản xuất nông nghiệp và nông thôn, Trung tâm nghiên cứu và phát triển hệ thống nông nghiệp, đơn vị này đang nỗ lực giúp địa phương quản lý được chất lượng sản phẩm và giá trị hóa sản phẩm này trên thị trường bằng cách đưa nhãn hiệu Trứng vịt Chấn Hưng vào sử dụng với các sản phẩm trứng sạch, có hệ thống truy xuất nguồn gốc, có tiêu chuẩn chất lượng rõ ràng.

Trứng vịt Chấn Hưng đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố phía bắc trong đó có Thủ đô Hà Nội. Tiềm năng phát triển chăn nuôi vịt hướng trứng của Tiên Lãng còn rất lớn. Tuy nhiên, các vấn đề ô nhiễm môi trường, suy giảm chất lượng sản phẩm, dịch bệnh có nguy cơ xảy ra. Vì vậy, cần có những giải pháp phát triển chăn nuôi vịt trứng một cách bền vững.