Làm giàu nhờ chuyển đổi nghề

Tin ông Huấn, một “lão nông tri điền”, bỏ làm ruộng chuyển sang sản xuất túi đựng giấy, ký hợp đồng trực tiếp với các siêu thị làm cả làng Phùng bất ngờ. Chả là, gia đình ông có diện tích đất khoảng gần 2.000 m2 ở cuối làng được đền bù giải phóng mặt bằng và hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề theo quy định, ông cùng hai con đi học nghề.

Với kiến thức tích lũy được, ông hướng gia đình vào sản xuất túi đựng hàng hóa bằng giấy để cung cấp cho siêu thị và các đơn vị kinh doanh bán lẻ, hưởng ứng chủ trương của Nhà nước hạn chế sử dụng túi đựng bằng ni-lông. Sau hơn một năm chuẩn bị, đầu tư xây dựng nhà xưởng tại cụm công nghiệp tập trung, doanh nghiệp tư nhân Phùng Huấn chính thức khai trương, sản xuất thử nghiệm lô hàng đầu tiên, cho kết quả tốt. Trước đông đảo mọi người trong làng, ông Huấn tuyên bố: “Xưởng sản xuất Phùng Huấn trước mắt sẽ nhận 10 nhân công, ưu tiên con em trong làng, nhất là các hộ gia đình khó khăn. Sau đó, tùy thuộc vào lợi nhuận doanh nghiệp sẽ nhận thêm công nhân để mở rộng sản xuất. Một phần lợi nhuận sẽ được doanh nghiệp trích lập để xây dựng quỹ bảo vệ môi trường”.

Thay mặt chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND xã cũng mong muốn các hộ dân tích cực chuyển đổi nghề, vì hiện nay, quỹ đất phát triển trồng lúa của xã ngày càng bị thu hẹp do sức ép dân số và chiến lược phát triển theo hướng phi nông nghiệp của xã.

Mới đấy mà câu chuyện gia đình ông Huấn bỏ ruộng, làm túi giấy đã được hơn ba năm. Ông Huấn vừa tiếp tục mở thêm phân xưởng thứ hai, đồng thời tiếp nhận thêm 20 công nhân là con em trong làng vừa được đào tạo nghề trở về. Bây giờ, nhìn cơ ngơi phát triển ngày càng ổn định của doanh nghiệp, ai nấy trong làng Phùng cũng tấm tắc khen và mong con cháu của gia đình trở thành công nhân của cơ sở sản xuất Phùng Huấn. Có tiền, ông Huấn mạnh dạn đầu tư thêm máy móc, thiết bị, mở rộng sản xuất. Một mặt, ông trích lợi nhuận ủng hộ xã xây dựng trạm y tế, đường giao thông các xóm, thôn. Cũng sau ngần ấy năm, cùng với sự đóng góp của các cơ sở sản xuất khác, bộ mặt làng Phùng đổi thay nhanh chóng. Xã được tỉnh chính thức công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Mọi người ai cũng mừng cho gia đình ông Huấn và mong muốn, thời gian tới làng Phùng sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp. Ghi nhận công đầu trong việc xóa nghèo đói trong xã thuộc về ông Huấn, một con người dám nghĩ, dám làm.