Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô

NDO -

Sáng 12-11, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Sở Công thương Hà Nội đã khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm chất lượng cao Thủ đô 2020 với quy mô 200 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn TP Hà Nội.

Tham quan, mua sắm hàng thủ công mỹ nghệ tại hội chợ.
Tham quan, mua sắm hàng thủ công mỹ nghệ tại hội chợ.

Các sản phẩm được trưng bày tại hội chợ là những mặt hàng quà tặng thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, khảm trai, lụa, thêu ren, mây tre đan, xương sừng mỹ nghệ... của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn Hà Nội. Các sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí: bảo đảm chất lượng, đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, thu hút, tạo ấn tượng với khách tham quan, giao dịch.

Thông qua Hội chợ, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có điều kiện thuận lợi để tiếp xúc trực tiếp khách hàng, quảng bá sản phẩm. Người tiêu dùng cũng có thêm kênh mua sắm, lựa chọn sản phẩm phù hợp nhu cầu sử dụng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải cho biết, đây là một trong những giải pháp của thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ kép.

Chương trình nhằm hỗ trợ các hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trưng bày giới thiệu và quảng bá sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng thủ công mỹ nghệ, đẩy mạnh bán hàng, giao thương, kết nối tìm kiếm thị trường, nhất là thị trường nội địa.

Đồng thời, tập trung mọi nguồn lực thực hiện quyết liệt các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm ngành công thương trong hỗ trợ doanh nghiệp tái sản xuất kinh doanh, giảm chi phí đầu vào, bảo đảm an sinh xã hội.

Theo Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, dịch Covid-19 đã làm giảm mức tiêu dùng của người dân và xã hội, nhất là lĩnh vực quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ. Thành phố Hà Nội với thế mạnh là nơi tập trung hơn 1.350 làng nghề với khoảng 176 nghìn hộ làm nghề, chiếm 45% tổng số làng nghề trong cả nước. Nhưng do tác động tiêu cực và kéo dài của dịch Covid-19 mà nhiều chuỗi cung ứng sản xuất kinh doanh mặt hàng này bị gián đoạn.

Với sự chỉ đạo kịp thời và việc triển khai nhiều chương trình hội chợ, triển lãm, thúc đẩy xuất khẩu, kết nối giao thương... của TP Hà Nội, tính hết tháng 10-2020, tình hình xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ đã có tín hiệu chuyển biến tích cực, các cơ sở công nghiệp nông thôn của Hà Nội đã có các đơn đặt hàng xuất khẩu.

Cụ thể, ba nhóm mặt hàng xuất khẩu đã tăng trưởng dương so cùng kỳ năm 2019, gồm có: hàng gốm sứ đạt 170 triệu USD, chiếm tỷ trọng 1,3%, tăng 6,9%;  thủy tinh và các mặt hàng từ thủy tinh đạt 294 triệu USD, chiếm tỷ trọng 2,2%, tăng 1,9%;  gỗ và sản phẩm gỗ đạt 426 triệu USD, chiếm tỷ trọng 3,2%, tăng 5,8%;)...

Hội chợ diễn ra đến hết ngày 15-11.