Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đối số

NDO -

Ngày 5-4, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) phối hợp Hội Tin học TP Hồ Chí Minh (HCA) tổ chức Hội nghị kết nối đối tác hợp tác trong chuyển đổi số nhằm chia sẻ tầm nhìn, mục tiêu hợp lực giữa các doanh nghiệp viễn thông và công nghệ số. Chương trình hướng tới mục tiêu cung cấp trọn gói bộ giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho khách hàng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Quyền Tổng Giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm phát biểu tại Hội nghị.
Quyền Tổng Giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm phát biểu tại Hội nghị.

Những năm gần đây, khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư bùng nổ, chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu, là yếu tố sống còn đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Nhất là trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng, bùng phát toàn cầu, chuyển đổi số càng được các tổ chức, doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng nhằm ứng phó các khó khăn do dịch bệnh gây ra; đồng thời tăng hiệu quả hoạt động cũng như tiết kiệm chi phí.

Chuyển đổi số trở thành cơ hội, nhưng cũng là thách thức, đòi hỏi các các quốc gia, doanh nghiệp trên thế giới cũng như tại Việt Nam phải thực hiện thay đổi mạnh mẽ để phù hợp sự tiến bộ của công nghệ, khoa học kỹ thuật; áp dụng sự ưu việt của các công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm đổi mới hoạt động nhằm tạo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng.

Trong khi đó, theo khảo sát của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin (VINASA), chỉ có khoảng 15% doanh nghiệp trong nước đang thực sự triển khai các bước để chuyển đổi số. Mặt khác, đa số doanh nghiệp vừa và nhỏ đều gặp khó khăn về vốn, nên chuyển đổi số thực tế vẫn chỉ là sự “khao khát” của họ. Thậm chí, không ít doanh nghiệp quan điểm chuyển đối số chỉ là cuộc chơi của những ông lớn.

Phát biểu tại Hội nghị, Quyền Tổng Giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm cho biết, với vai trò là nhà cung cấp hạ tầng và công nghệ ICT (viễn thông - công nghệ thông tin) hàng đầu tại Việt Nam, thời gian qua, VNPT đã gặt hái được nhiều thành công trong quá trình hỗ trợ Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương chuyển đối số. Tiếp tới đây, Tập đoàn cũng kỳ vọng tiếp tục đẩy mạnh mảng hỗ trợ chuyển đối số cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Để làm được điều đó, VNPT mong muốn được hợp tác nhiều hơn với các doanh nghiệp công nghệ số. Tập đoàn sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp này dịch vụ hạ tầng tốt và nhất để phát triển các giải pháp chuyển đối số.

Bên cạnh đó, với năng lực về công nghệ số sẵn có, VNPT cũng sẵn sàng tích hợp các giải pháp mới vào hệ sinh thái số của Tập đoàn. Từ đó, qua mạng lưới bán hàng rộng khắp 63 tỉnh, thành phố của VNPT, các sản phẩm này sẽ được tiếp cận với khách hàng một cách nhanh nhất, từ khách hàng cá nhân, doanh nghiệp đến các bộ, ban, ngành… VNPT hy vọng đây sẽ là chuỗi hợp lực các doanh nghiệp công nghệ số để góp phần đẩy nhanh cũng như phát huy hiệu quả của quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Chủ tịch HCA Lâm Nguyễn Hải Long nhận định, việc hợp tác với VNPT là một trong các giải pháp quan trọng của Hội nhằm thúc đẩy các hội viên mở rộng kênh bán hàng mới, có cơ hội tiếp cận nhiều hơn khách hàng tiềm năng. Hoạt động này không chỉ giúp các doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn thành phố tiết kiệm các chi phí đầu tư hạ tầng, mà còn thúc đẩy nhanh các hoạt động chuyển đổi số trong các ngành kinh tế - xã hội. Mong rằng, thông qua hoạt động này, VNPT và các doanh nghiệp lớn khác có thêm các chương trình tương tự như vậy, hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ nhỏ và vừa của Việt Nam phát triển nhanh và bền vững.

Cũng tại hội nghị, HCA và Tập đoàn VNPT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về đào tạo, tư vấn về chuyển đổi số; đồng thời, cam kết thúc đẩy hợp tác giữa VNPT và các doanh nghiệp công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố trong cung cấp sản phẩm/giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp, nhất là bộ giải pháp dành cho khối khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa.