Doanh nghiệp Thái Nguyên hỗ trợ nhau trong dịch Covid-19

NDO -

Với môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, đến nay tỉnh Thái Nguyên có hơn 7.000 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên hầu hết các lĩnh vực, tổng vốn đăng ký gần 100 nghìn tỷ đồng. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các hội doanh nghiệp thành viên ngày càng đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường liên doanh, liên kết, nhất là hoạt động mua, bán cho nhau, tương trợ nhau phát triển.

Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo tiêu thụ bao bì cho doanh nghiệp địa phương.   
Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo tiêu thụ bao bì cho doanh nghiệp địa phương.   

Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hoàng Hữu Sơn cho biết, những năm gần đây, nhất từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động mua, bán cho nhau; sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp này là nguyên liệu đầu vào của doanh nghiệp khác. Qua đó, góp phần tích cực tạo điều kiện thuận lợi, tương trợ lẫn nhau trong điều kiện lưu thông hàng hóa có thời điểm bị đứt gãy bởi dịch Covid-19, giảm giá thành, tạo công ăn việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách cho địa phương.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các hội doanh nghiệp thành viên là các ngành nghề, giới tỉnh Thái Nguyên thời gian vừa qua được củng cố một bước về tổ chức, không chỉ là nơi tập hợp, đoàn kết doanh nghiệp, doanh nhân mà còn là tổ chức nắm bắt thực trạng, nhu cầu sản xuất, kinh doanh; tiếp thu kiến nghị của các doanh nghiệp để chuyển đến cấp ủy, chính quyền tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Ông Hoàng Hữu Sơn cho biết thêm: “Hiệp hội Doanh nghiệp và các tổ chức hội doanh nghiệp thành viên thường xuyên nắm bắt thực trạng, nhu cầu để giới thiệu mua - bán sản phẩm cho nhau, từ đó đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Chẳng hạn, một trong những ngành nghề chính của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải chúng tôi là xây dựng cơ bản. Với uy tín sẵn có, chúng tôi xây dựng nhiều công trình, dự án cho các doanh nghiệp khác trên địa bàn. Hiện nay, chúng tôi đang xây dựng hạ tầng Cụm Công nghiệp Cao Ngạn cho Công ty TNG Thái Nguyên với tổng giá trị gần 200 tỷ đồng”.

Để xây dựng Cụm Công nghiệp Cao Ngạn, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải tiêu thụ sắt, thép, xi-măng, vật liệu xây dựng cho các doanh nghiệp khác trên địa bàn, vừa không phải vận chuyển xa nên giá thành hạ, giúp doanh nghiệp bạn tiêu thụ được sản phẩm, giải quyết việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách cho các địa phương.

Là doanh nghiệp lớn, Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo cần lượng bao bì đựng hàng hóa, giá đỡ, đồ bảo hộ lao động, xăng, dầu, các loại vật tư khác, vận tải hàng hóa với số lượng lớn và yêu cầu khắt khe về chất lượng, an toàn. Nhưng hầu hết các loại hàng hóa, vật tư, dịch vụ này đều được cung cấp bởi các doanh nghiệp trên địa tỉnh Thái Nguyên.

Lãnh đạo Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo chia sẻ: “Điều này không có nghĩa là cục bộ địa phương mà doanh nghiệp ở địa phương tiêu thụ hàng hóa cho nhau còn là hỗ trợ nhau trong trong lúc khó khăn để tồn tại, phát triển”.  

Với công suất 120MW, Nhà máy nhiệt điện An Khánh hằng năm tiêu thụ lượng than mỡ rất lớn. Từ khi đi vào vận hành đến nay, nhiều giai đoạn giá than nhập khẩu thấp hơn giá than được khai thác, chế biến trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, nhưng để giữ uy tín của mình và hỗ trợ nhau cùng phát triển, Nhà máy nhiệt điện An Khánh nhất quán với quan điểm tiêu thụ than cho các doanh nghiệp khai thác trên địa bàn. Qua đó, giúp bạn tiêu thụ than, giải quyết việc làm ổn định cho công nhân và tăng thu ngân sách địa phương. 

Công ty TNHH Bê-tông xây dựng Việt Cường là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh lớn nhất trên lĩnh vực vật liệu xây dựng trên địa bàn, Giám đốc công ty Đoàn Văn Tùng cho hay: “Thông qua sự kết nối, giới thiệu của Hiệp hội Doanh nghiệp, chúng tôi biết “sức khỏe”, bản chất của nhiều doanh nghiệp để yên tâm cung cấp vật liệu, hàng hóa kể cả khi bạn thuận lợi cũng như gặp khó khăn”.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên mua và bán cho nhau, thể hiện tinh thần liên doanh liên kết, hỗ trợ nhau cùng vượt qua khó khăn để phát triển. Đồng thời, góp phần phát triển kinh tế tỉnh Thái Nguyên. Điều này có vai trò tích cực trong giai đoạn dịch Covid-19 đã gây tổn thất rất lớn đối với phát triển kinh tế và dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp,