Điện Biên và Quảng Ninh hợp tác tiêu thụ sản phẩm OCOP

NDO -

Ngày 9-7, tại tỉnh Điện Biên, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Điện Biên và Ban xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP của hai tỉnh: Điện Biên và Quảng Ninh.

Lãnh đạo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh và Điện Biên trao biên bản ký kết.
Lãnh đạo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh và Điện Biên trao biên bản ký kết.

Theo đó, để việc xúc tiến, giới thiệu, quảng bá tiêu thụ sản phẩm OCOP của hai địa phương đem lại hiệu quả kinh tế bền vững. Tại lễ ký, lãnh đạo Văn phòng Điều phối nông thôn mới hai tỉnh đã thống nhất: Điện Biên và Quảng Ninh có cơ chế riêng trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm; thường xuyên chia sẻ thông tin về nhu cầu thị trường của hai địa phương để hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm. Hằng năm, khi tổ chức các hội chợ OCOP hoặc Hội chợ về nông nghiệp tại hai địa phương, Văn phòng điều phối nông thôn mới hai bên sẽ đề xuất ban tổ chức mời các doanh nghiệp của tỉnh bạn tham gia với chi phí ưu đãi nhất để giới thiệu quảng bá tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Thông tin về kết quả thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của Điện Biên với đoàn tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Điện Biên, cho biết,  toàn tỉnh Điện Biên hiện có 26 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, trong đó, hai sản phẩm đạt hạng 4 sao và 24 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, Điện Biên có nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất từ khâu xây dựng quy trình công nhận sản phẩm OCOP, hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ và hỗ trợ tham gia các hội chợ trong, ngoại tỉnh.

Với tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Văn Đức, Phó Trưởng ban Xây dựng nông thôn mới cho biết, chương trình OCOP ở Quảng Ninh được triển khai sớm hơn Điện Biên và nhận được sự tham gia tích cực của nhân dân, doanh nghiệp. Riêng sáu tháng đầu năm 2020, Quảng Ninh đã phát triển mới được 70 sản phẩm, nâng tổng số sản phẩm tham gia chương trình OCOP lên 435 sản phẩm. Trong đó, có 191 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao; nhiều sản phẩm có uy tín, chất lượng cao được thị trường quốc tế ưa chuộng.

Được biết, Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên ký kết biên bản hợp tác tiêu thụ sản phẩm OCOP với Điện Biên. Biên bản ký kết là cơ sở pháp lý quan trọng để Quảng Ninh và Điện Biên có cơ sở xây dựng kế hoạch hợp tác cụ thể trong từng năm, từng giai đoạn. Quá trình hợp tác, hai bên đặc biệt coi trọng tuyên truyền kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh đến với thị trường tỉnh Điện Biên và quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh Điện Biên đến với thị trường tỉnh Quảng Ninh.