Đà Nẵng triển khai xây dựng mỗi chợ một khu bán rau sạch

NDO -

NDĐT – Ngày 19-10, tại Diễn đàn đối thoại phụ nữ khởi nghiệp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu các sở, ngành liên quan trên địa bàn thành phố sớm bắt tay triển khai xây dựng mỗi chợ một khu bán rau an toàn, rau sạch.

Toàn cảnh buổi đối thoại.
Toàn cảnh buổi đối thoại.

Tại Diễn đàn, chị Lê Thị Huyền Trâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang cho biết, hiện nay, nhu cầu dùng rau sạch của người dân TP Đà Nẵng tăng cao, trước tình hình đó, hội phụ nữ huyện cũng đã có nhiều ý tưởng khởi nghiệp, tổ chức sản xuất rau an toàn, bảo đảm chất lượng trên địa bàn.

Nhưng hiện nay, chi phí kiểm định rất cao, nếu rau được sản xuất ở vùng an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP nhưng chưa được kiểm định thì ra thị trường sẽ được bán lẫn lộn với những loại rau khác, sẽ thiệt thòi cho cả người bán lẫn người mua. Người sản xuất gặp khó khăn trong việc phân phối.

Trước ý kiến của chị Huyền Trâm, Phó trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm Đà Nẵng Nguyễn Tứ đề nghị tạo ra chợ bán rau sản xuất an toàn tại Đà Nẵng để giúp người sản xuất tiêu thụ được sản phẩm, tạo ra cạnh tranh, khuyến khích tổ chức rau an toàn.

Theo đó, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đề xuất tất cả các chợ do nhà nước quản lý đều có một khu bán rau sạch an toàn, không cho nhầm lẫn với các loại vùng rau chưa được chứng nhận an toàn. Mỗi khu có thể đặt năm đến bảy ki-ốt. Các sản phẩm bán tại đây chỉ cần kiểm định một lần từ nơi sản xuất. Người sản xuất cũng cần tạo thương hiệu riêng cho mình và bảo đảm cho thương hiệu, từ đó có được sự tin dùng của người dân.

Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Hòa Vang kiện toàn lại quy trình sản xuất rau sạch, cấp giấy chứng nhận hằng năm. Sở Khoa học và Công nghệ giúp người dân xây dựng thương hiệu (miễn phí). Sở Công thương hỗ trợ mặt bằng, hỗ trợ bao bì ban đầu… Việc triển khai cần sớm bắt đầu nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân.