Ngăn chặn các cổ phiếu chất lượng kém lên sàn

NDO -

NDĐT – Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN đề nghị các công ty chứng khoán (CTCK) phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý, các Sở GDCK để ngăn chặn các cổ phiếu chất lượng kém lên sàn chứng khoán.

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN phát biểu tại Hội nghị thành viên thường niên năm 2019.
Ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCKNN phát biểu tại Hội nghị thành viên thường niên năm 2019.

Tại Hội nghị thành viên thường niên năm 2019 tổ chức ngày 7-11, ông Phạm Hồng Sơn yêu cầu, các CTCK cần nâng cao trách nhiệm, minh bạch khi thực hiện tư vấn, tăng chất lượng khi ban hành hồ sơ chào bán, tăng cường hơn nữa trách nhiệm giám sát tuyến đầu.

Để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn phát triển của thị trường, ông Phạm Hồng Sơn cũng yêu cầu, các CTCK cần tăng cường hơn nữa trong việc đầu tư cho hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đặc biệt là công tác bảo mật hệ thống, nâng cấp hệ thống công nghệ để sẵn sàng kết nối với hệ thống công nghệ thông tin mới toàn TTCK đang được xây dựng và dự kiến vận hành trong tương lai gần.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBCKNN đề nghị các CTCK tích cực phối hợp trong việc xây dựng các văn bản dưới luật sau khi Luật chứng khoán sửa đổi được thông qua tới đây, nhằm hạn chế các vướng mắc, phát sinh khi triển khai.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Như Quỳnh – Phó TGĐ phụ trách Sở GDCK Hà Nội đánh giá, nhìn chung các CTCK thành viên đã nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin, các quy định về hạ tầng công nghệ. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số CTCK chậm nộp báo cáo công bố thông tin với lý do phổ biến là do thay đổi nhân sự.

Ông Quỳnh cũng cho biết để hoàn thiện các quy định liên quan công tác quản lý thành viên, trong năm 2019, Sở đã sửa đổi Quy chế thành viên giao dịch thị trường niêm yết và đăng ký giao dịch và sửa đổi Quy chế tạo lập thị trường theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các CTCK thành viên trong hoạt động tạo lập thị trường. Ngoài ra, Sở cũng đang hoàn thiện Quy chế xử lý vi phạm các CTCK thành viên và đại diện giao dịch, dự kiến ban hành cuối năm 2019.

Thông tin thêm tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT Sở GDCK Hà Nội, cho biết trong năm 2019, Sở GDCK Hà Nội đã cùng với các CTCK thành viên thị trường tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để giúp thị trường phát triển một cách bền vững.

Chủ tịch Sở GDCK Hà Nội cho biết trong năm qua, Sở GDCK Hà Nội đã tổ chức trang thông tin cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang có tốc độ tăng trường rất mạnh, với quy mô dư nợ của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, kể cả phát hành riêng lẻ và đại chúng vào khoảng 11,15% GDP, góp phần tăng quy mô dư nợ của thị trường trái phiếu đạt gần 50% GDP.

Trên thị trường chứng khoán phái sinh, Sở GDCK Hà Nội đã cho ra đời sản phẩm hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ.

Trên thị trường cổ phiếu, trước tình trạng thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh, Sở GDCK Hà Nội đã triển khai các giải pháp cơ chế trong phạm vi của Sở và tiếp tục kiến nghị các giải pháp thúc đẩy thanh khoản thị trường.

Cụ thể, Sở đã cung cấp thêm các loại lệnh, kéo dài thời gian giao dịch trên UPCoM, thiết lập các cơ chế lệnh mới và sẵn sàng về hệ thống và nghiên cứu thời điểm để triển khai, sau thời gian giao dịch, nới biên độ giao dịch, thúc đẩy quản trị công ty của các doanh nghiệp, nghiên cứu phát triển thị trường cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Những nỗ lực của Sở trong việc phát triển thị trường, đa dạng hóa sản phẩm không chỉ vì sự phát triển của Sở mà còn vì sự phát triển của các thành viên cũng như của toàn thị trường.

Ngăn chặn các cổ phiếu chất lượng kém lên sàn ảnh 1

Ngày 7-11-2019, tại Phú Quốc, Sở GDCK Hà Nội (HNX) tổ chức Hội nghị thành viên thường niên năm 2019 với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK), Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), Sở GDCK Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam và đông đảo các thành viên thị trường.

Hội nghị thành viên thường niên là dịp để tổng kết, đánh giá hoạt động của thị trường chứng khoán và của các thành viên trong năm đồng thời cũng là nơi kết nối giữa các công ty chứng khoán (CTCK) thành viên với nhau và giữa các thành viên với các cơ quan quản lý để cùng nhau trao đổi, gợi mở để cơ quan quản lý đưa ra được những chính sách hiệu quả hơn, hỗ trợ hoạt động của thị trường và các thành viên, giúp cho cả thị trường phát triển.