Điểm nghẽn nâng hạng sẽ được giải quyết trong năm 2021

NDO -

Khi hệ thống bù trừ, thanh toán theo mô hình Đối tác Trung tâm (CCP) vận hành trên nền tảng công nghệ mới sẽ cho phép giải quyết và rút ngắn nhiều cơ chế đã xây dựng pháp lý từ trước.

Chủ tịch HĐQT VSD Nguyễn Sơn. (Ảnh: Quang Phúc)
Chủ tịch HĐQT VSD Nguyễn Sơn. (Ảnh: Quang Phúc)

Thông tin trên được Chủ tịch HĐQT Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) Nguyễn Sơn chia sẻ tại tọa đàm Ký ức và kỳ vọng kỷ niệm 20 năm thị trường chứng khoán Việt Nam do Câu lạc bộ Nhà báo Chứng khoán (SJVC) tổ chức.

Chủ tịch HĐQT VSD Nguyễn Sơn chia sẻ cùng với Luật Chứng khoán mới, hạ tầng công nghệ thông tin sắp được triển khai, các cơ quan quản lý sẽ có nền tảng mới để đưa ra thêm các sản phẩm cho thị trường và rút ngắn một số cơ chế đã xây dựng pháp lý từ trước.

Đáng chú ý, ông Sơn khẳng định sau khi hệ thống thanh toán theo mô hình đối tác trung tâm (CCP) vận hành trên nền tảng công nghệ mới sẽ cho phép sẽ giải quyết tất cả.

Theo Chủ tịch HĐQT VSD, trước đây VSD chưa có điều kiện để đầu tư công nghệ riêng nhưng hiện nay đang triển khai một gói đầu tư tổng thể toàn thị trường với quy mô đầu tư khá lớn. 

Nhắc lại những câu chuyện từng được kỳ vọng như giao dịch trong ngày (giao dịch T+0) hay giảm tỷ lệ ký quỹ thanh toán (hiện phải có đủ 100% tiền tại thời điểm đặt mua cổ phiếu), ông Sơn khẳng định sau khi hệ thống thanh toán theo mô hình đối tác trung tâm (CCP) vận hành trên nền tảng công nghệ mới sẽ cho phép sẽ giải quyết tất cả.

“Tỷ lệ ký quỹ thanh toán sẽ giảm từ 100% có thể hạ xuống còn 10-20% như chứng khoán phái sinh. Vấn đề này cũng là điểm nghẽn trong việc nâng hạng thị trường, dù luật đã cho phép nhưng công nghệ cũ chưa thể đáp ứng”.

Bên cạnh đó, quá trình này cũng cần sự hợp tác giữa các thành viên thị trường, công ty chứng khoán, để lựa chọn cổ phiếu phù hợp cho phép giao dịch T+0, giảm ký quỹ thanh toán. 

Ông Sơn cũng đề cập khi triển khai sẽ cần có những ràng buộc vì khi giảm các cơ chế pháp lý, rủi ro sẽ tập trung về VSD, "nơi bán của mọi bên mua và nơi mua của mọi bên bán".

“VSD đang phối hợp với Bộ Tài chính trình Chính phủ đề án thành lập Tổng công ty Lưu ký Bù trừ Chứng khoán Việt Nam hoạt động từ 2021 và cấp vốn thành lập công ty con là CCP để tự chịu rủi ro với thị trường” – Chủ tịch HĐQT VSD nói. 

Theo ông Sơn, VSD đã làm việc với các thành viên thị trường, công ty chứng khoán nhằm chia sẻ cơ chế, bảo đảm sẵn sàng khi vận hành hệ thống mới. Mục tiêu là hỗ trợ thanh khoản thị trường nhưng vẫn phải bảo đảm phòng tránh rủi ro nhằm giữ thị trường phát triển ổn định và bền vững. 

VSD sẽ tiếp tục phối hợp với các Sở tạo các sản phẩm mới như sản phẩm phái sinh hiện nay chỉ có hợp đồng tương lai, sau này có thể có hợp đồng quyền chọn... Trung tâm sẽ tạo ra các cơ chế riêng với từng sản phẩm đa dạng khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư.