“Sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định”

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải (ảnh) trong cuộc trao đổi với Báo Nhân Dân cuối tuần chung quanh vấn đề tiến độ triển khai Dự án khai thác khu Trung tâm mỏ Bình Minh (KTKTTMBM). Như vậy, những người dân thuộc cụm dân cư 3, 4, 5, 6, khu Đồi Chè (phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) sẽ tiếp tục phải chờ đợi để được chuyển đến nơi ở mới an toàn hơn.

“Sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định”

>>> Quý II sẽ di dời các hộ dân ở khu vực Đồi Chè

- Thưa ông, Báo Nhân Dân cuối tuần đã đăng tải nhiều kỳ các nội dung phản ánh tình trạng “đi không được - ở không xong” của người dân sống trong khu vực dự án. Quan điểm của tỉnh Quảng Ninh là ưu tiên đến an sinh cho người dân. Tuy nhiên, câu trả lời từ phía ngành than là chờ đợi quyết định của Bộ Công thương. Vậy, xin ông cho biết, quan điểm của Bộ đối với dự án này như thế nào?

- Để bảo đảm an toàn cho người dân trong khu dân cư nói trên, thực hiện ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải (nay là Bí thư Thành ủy Hà Nội) tại cuộc họp về tình hình thực hiện Dự án điều chỉnh Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam đến năm 2020, có xét triển vọng đến năm 2030 (Thông báo số 41/TB-VPCP ngày 6-2-2015 của Văn phòng Chính phủ), ngày 16-7-2015, Bộ Công thương đã có Công văn số 7163/BCT-TCNL đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) như sau: Thứ nhất, khẩn trương làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về phương án khai thác than tại khu vực 155 ha thuộc phường Cao Xanh (khu vực quy hoạch Dự án khu đô thị mới (KĐTM) Đồi Chè của UBND tỉnh Quảng Ninh). Thứ hai, xây dựng phương án tái định cư nhằm bảo đảm khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên than tại khu vực này, đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, lợi ích của người dân...

Như vậy, nhận thấy việc bảo đảm an toàn cho người dân trong khu vực dân cư 3, 4, 5, 6 là hết sức cần thiết và cấp bách, Bộ Công thương đã quan tâm và sớm chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các công việc cần thiết để bảo đảm an toàn cho người dân trong khu vực ngay từ thời điểm tháng 7-2015.

Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương tại Công văn số 7163/BCT-TCNL ngày 16-7-2015, trong thời gian qua, TKV đã thực hiện việc hỗ trợ các hộ dân thuộc diện di dời khẩn cấp, cụ thể đó là năm 2010- 2011 đã chi trả 25,2 tỷ đồng để hỗ trợ di chuyển 23 hộ dân nằm trong khu vực sụt lún tại khu 3, 4, 5, 6; năm 2017 đã chi trả 10,2 tỷ đồng để di dời khẩn cấp 21 hộ dân nằm trong khu vực sụt lún tại khu 3, 4, 5, 6 thuộc diện di dời khẩn cấp.

Mặt khác để bảo đảm an toàn cho các hộ dân còn lại trong khu vực, TKV đã, đang phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện công tác hỗ trợ các hộ dân.

- Dù Bộ và TKV đã có những động thái từ tháng 7-2015 như đã kể trên, tuy nhiên, đến nay, dự án này vẫn bị “treo”, người dân sống trong phấp phỏng lo âu. Vậy đến bao giờ Bộ Công thương mới có câu trả lời chính thức về “số phận” dự án này?

- Tại Quyết định số 403/QĐ-TTg ngày 14-3-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam đến năm 2020, có xét triển vọng đến năm 2030, TKV được giao quản lý Dự án KTKTTMBM vào sản xuất trong giai đoạn đến năm 2020.

Ngày 20-7-2017, TKV có Tờ trình số 3423/TTr-TKV về việc tạm dừng triển khai công tác chuẩn bị Dự án KTKTTMBM. Theo kết quả tính toán hiệu quả kinh tế các phương án của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (BCNCTKT) Dự án KTKTTMBM do TKV trình kèm theo Tờ trình số 3423/TTr-TKV cho thấy: Dự án KTKTTMBM không đạt hiệu quả kinh tế do chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng quá lớn (bình quân chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng các phương án khoảng 2.925.047 triệu đồng).

Trong khi đó ranh giới Dự án KTKTTMBM chồng lấn khoảng 45,6 ha với Dự án KĐTM Đồi Chè đã được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết KĐTM của Công ty CP doanh nghiệp trẻ Quảng Ninh tại phường Cao Xanh (Quyết định số 1449/QĐ-UB ngày 5-5-2004) nên TKV đã đề nghị: Tạm dừng triển khai công tác chuẩn bị Dự án KTKTTMBM trong giai đoạn đến năm 2020; Điều chỉnh ranh giới Dự án KTKTTMBM trong Quy hoạch 403 theo hướng loại bỏ phần diện tích chồng lấn (45,6 ha) với Dự án KĐTM Đồi Chè với mục tiêu để UBND tỉnh Quảng Ninh có đủ cơ sở triển khai Dự án KĐTM Đồi Chè nhằm bảo đảm an toàn cho người dân trong khu vực.

Hiện nay, Bộ Công thương đang thẩm định BCNCTKT của Dự án KTKTTMBM do TKV trình kèm theo Tờ trình số 3423/TTr-TKV ngày 20-7-2017 và đang lấy ý kiến của các cơ quan liên quan (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh). Trên cơ sở ý kiến các cơ quan liên quan và kết quả thẩm định BCNCTKT Dự án này, Bộ Công thương sẽ tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về đề nghị nêu trên của TKV.

- Dự kiến thời điểm nào Bộ Công thương sẽ trình báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, và quan điểm của Bộ về tương lai của dự án này như thế nào, thưa ông?

- Dự kiến trong tháng 9-2017, Bộ Công thương sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề nghị của TKV theo hướng đề nghị Thủ tướng xem xét. Trước hết, điều chỉnh tiến độ vào sản xuất của Dự án KTKTTMBM sau năm 2020. Thứ hai, điều chỉnh ranh giới tọa độ khép góc của Dự án KTKTTMBM sau năm 2020 theo hướng loại bỏ phần diện tích chồng lấn (45,6 ha) với Dự án KĐTM Đồi Chè do Công ty CP doanh nghiệp trẻ Quảng Ninh thực hiện.

Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ Công thương sẽ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất cơ chế, chính sách, báo cáo Thủ tướng để hỗ trợ các hộ dân thuộc diện phải di dời (khoảng 1.200 hộ) nằm trong ranh giới Dự án KTKTTMBM. Đối với các hộ dân thuộc diện phải di dời nằm trong ranh giới Dự án KĐTM Đồi Chè sẽ do Chủ đầu tư Dự án KĐTM Đồi Chè thực hiện theo quy định của pháp luật.

- Xin cảm ơn ông!