Có nên treo thưởng với con ?

Hai cháu nhỏ nhà tôi đều đang học cấp hai. Các cháu ngoan, học khá. Thế nhưng, thời gian gần đây các cháu bỗng sinh tính nhõng nhẽo, mỗi lần đạt một thành tích trong học tập nào đó khá hơn trước lại đòi bố mẹ mua những món quà yêu thích, như gấu bông, hay máy tính bảng, khiến tôi không vui.

Còn chồng tôi là người luôn khuyến khích con học tập - với lời hứa sẽ thưởng những món quá tương xứng với nỗ lực phấn đấu của các con. Chúng tôi bắt đầu mâu thuẫn trong cách giáo dục con cái, và hiện tôi chưa biết nên làm thế nào để các con bỏ tính đặt điều kiện?

LAN PHƯƠNG (Hà Nội)

Bạn Lan Phương thân mến!

Thực tế chúng ta gặp không ít trường hợp bố mẹ treo thưởng cho con nếu đạt được một thành tích (dù lớn hay nhỏ) trong học tập, như sẽ mua Ipad, Iphone, hay thưởng bằng chuyến du lịch... Ngược lại, nếu không đạt được thành tích như bố mẹ mong muốn một số em bị chì chiết, hắt hủi kiểu như không gắng học giỏi không mua gì nữa.

Tuy nhiên, mặt trái của cách làm này là dần hướng con trẻ đến lối sống ích kỷ, đòi hỏi, học tập và làm việc kèm theo điều kiện. Việc lạm dụng điểm thưởng chính là làm suy giảm bản năng và động lực của trẻ. Được cha mẹ treo thưởng, trẻ sẽ học vì phần thưởng chứ không bởi tinh thần tự giác. Và khi việc học tập ngày một khó hơn, các em sẽ nghĩ mình có quyền được yêu cầu bố mẹ thưởng nhiều hơn. Nếu bố mẹ không đáp ứng các em sẽ hụt hẫng, chán học. Chưa kể, những em không được bố mẹ quan tâm động viên do không đạt thành tích sẽ dễ bi quan, có những ý nghĩ tiêu cực.

Những giá trị tinh thần sẽ quyết định hình thành tâm hồn, đạo đức và nhân cách của trẻ. Bạn cần giúp con nuôi dưỡng tình yêu học tập và trách nhiệm về việc tự học. Thay vì treo thưởng như chồng bạn, bạn cần giúp con phát triển kỹ năng học tập để thành công từ bây giờ và sau này. Hãy nhấn mạnh với con về sự chăm chỉ và cố gắng, hơn là nhìn vào thành tích. Hãy tạo cảm hứng yêu thích học tập, trau dồi những thói quen tốt và để trẻ giải quyết vấn đề theo cách của mình. Trong trường hợp con không được như mong muốn, hãy nhắc nhở con rằng, sự kiên trì sẽ sớm mang lại kết quả.

Chúc gia đình bạn luôn khỏe và hạnh phúc!