NSND Hoàng Dũng và những vai ông bố “để đời”

NDO -

Có bề dày sự nghiệp trong cả lĩnh vực sân khấu và phim ảnh, những năm gần đây, NSND Hoàng Dũng đã tạo ấn tượng sâu đậm đối với phần lớn khán giả Việt Nam. Cách diễn đa dạng của nghệ sĩ đã tạo ra những ông bố dung dị, ấm áp, gần gũi, nhưng cũng có những ông bố lạnh lùng, mải để mình trôi theo những tính toán, lợi ích để rồi cuối cùng nhận được cái giá phải trả quá lớn… Và tất cả những ông bố này đều được khán giả màn ảnh nhỏ vô cùng yêu mến.

NSND Hoàng Dũng nhận bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đoàn làm phim "Về nhà đi con".
NSND Hoàng Dũng nhận bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đoàn làm phim "Về nhà đi con".

Những “ông bố quốc dân”

Một trong những vai diễn được khán giả nhắc đến nhiều nhất trong những năm qua là ông Luật của “Về nhà đi con”. Mặc dù chỉ là vai phụ, nhưng ông Luật được khán giả vô cùng yêu mến, với nhân vật ông bố vô cùng độ lượng, nhân ái, hiểu chuyện. Đặc biệt là qua cách ông dạy dỗ thẳng tay cậu con trai ngỗ ngược Vũ, cùng cách ông cư xử với cô con dâu “bất ngờ phải cưới”.

NSND Hoàng Dũng và những vai ông bố “để đời” -0
 NSND Hoàng Dũng (bìa phải) trong phim "Về nhà đi con".

Mỗi tập phim, khán giả đều nóng lòng đón đợi những câu chuyện diễn ra trong gia đình ông Luật, và tuyến nhân vật vợ chồng ông Luật cũng được mong đợi, yêu thích không kém tuyến nhân vật chính là bốn bố con ông Sơn (do các nghệ sĩ Trung Anh, Thu Quỳnh, Bảo Thanh và Bảo Hân đảm nhiệm). NSND Hoàng Dũng đã tạo ra một ông Luật “đại gia” với một cơ ngơi đồ sộ, nhưng cư xử trong gia đình dung dị, đầm ấm, có lúc tình cảm, nhưng cũng có lúc nghiêm khắc như nhiều ông bố ngoài đời khác. 

NSND Hoàng Dũng và những vai ông bố “để đời” -0
 NSND Hoàng Dũng trong bộ phim cuối cùng "Trở về giữa yêu thương".

Khác với “Về nhà đi con”, ở “Trở về giữa yêu thương” - cũng là bộ phim cuối cùng đang đóng dang dở của NSND Hoàng Dũng, ông cũng vào vai một ông bố có hai người con, nhưng ông chỉ là một công chức về hưu, lặng lẽ đứng phía sau cuộc sống của các con, có những lúc cảm thấy cô độc vì bất lực trước những xô đẩy của cuộc đời, không biết hướng đi của mình có đúng không, nhưng cuối cùng vẫn dang rộng vòng tay che chở cho các con. Ở vai diễn ông Phương của “Trở về giữa yêu thương”, tâm trạng nặng nề, buồn nhiều hơn là vui, lại ốm đau bệnh tật.

Ông chia sẻ, vai diễn ông Phương có nhiều điểm khá tương đồng với mình ở ngoài đời, cũng là một ông giám đốc vừa về hưu. “Nhưng tôi có đi đóng phim liên tục nên không có thời gian ngồi nhà nghĩ vẩn vơ như ông Phương” - nghệ sĩ nói đùa.

NSND Hoàng Dũng và những vai ông bố “để đời” -0
 NSND Hoàng Dũng dự họp báo phim "Trở về giữa yêu thương" với chiếc gậy chống.

Ít ai biết được, khi đóng phim này, tình trạng sức khỏe của NSND Hoàng Dũng rất kém, thậm chí ông đã tham gia buổi họp báo ra mắt phim bằng một chiếc gậy chống, và không thể lên chụp ảnh chung cùng đoàn làm phim.

NSND Hoàng Dũng cho biết, đây không phải là vai khó, nhưng tình trạng sức khỏe không tốt, chứng đau lưng khiến ông đôi khi phải nghỉ ngơi một chút trong quá trình làm phim. Ông nói đùa với mọi người rằng, vì không khỏe nên ông cũng sút cân, và điều này tình cờ lại hợp với vẻ bề ngoài của ông Phương.

Ông bố Phan Quân và câu nói “để đời”

NSND Hoàng Dũng và những vai ông bố “để đời” -0
 NSND Hoàng Dũng trong phim "Người phán xử".

Ông trùm Phan Quân của “Người phán xử” là một trong những vai nổi bật nhất và được nhắc đến nhiều nhất của NSND Hoàng Dũng. Doanh nhân Phan Quân, do NSND Hoàng Dũng thể hiện, là Tổng giám đốc công ty Phan Thị, ông trùm ngầm của giang hồ vùng biên, chuyên đứng ra phán xử những mâu thuẫn về tiền bac, ân oán nhằm phân chia ranh giới làm ăn và kiếm soát quyền lực các băng nhóm xã hội đen. Phan Quân cũng là một ông bố của cậu con trai ngỗ ngược Phan Hải do diễn viên Việt Anh thủ vai. Phan Quân của NSND Hoàng Dũng có câu nói mà sau này được khán giả nhắc đến nhiều: “Gia đình là thứ tồn tại duy nhất, những thứ khác có hay không, không quan trọng". 

NSND Hoàng Dũng và những vai ông bố “để đời” -0
 Nghệ sĩ trong vai Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa trong "Sinh tử".

Ngoài ra, vai diễn của NSND Hoàng Dũng còn có một ông bố đại gia, quan chức khác cũng có cậu con trai ngỗ ngược và phá hỏng sự nghiệp, đó là Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa trong phim “Sinh tử”. Ông là con người mạnh mẽ, quyết đoán, nhưng cũng thủ đoạn, thậm chí chạy theo lợi ích cá nhân. Yêu con, nuông chiều con, ông cũng rơi vào những giằng xé nhất định trước cậu con trai của mình.

Nhà biên kịch Phạm Ngọc Tiến, tác giả kịch bản ấp ủ 10 năm của “Sinh tử” đã dành những lời lẽ hết sức trân trọng đối với NSND Hoàng Dũng: “NSND Hoàng Dũng, một tài năng đích thực, chỉ có ông mới đủ phẩm chất để cộng hưởng tạo ra những nhân vật như Trần Nghĩa”. NSND Hoàng Dũng cũng chính là người mà nhà biên kịch Phạm Ngọc Tiến nhắm đến cho nhân vật Tràn Nghĩa từ hơn 10 năm trước khi mới bắt đầu hình thành sơ khởi kịch bản “Sinh tử”.

Nói về vai diễn này, NSND Hoàng Dũng cho biết: “Mỗi nhân vật có một số phận riêng, ta phải hiểu được điều này và đặt mình vào đúng tính cách, mối quan hệ của nhân vật đó. Thành ra trong phim này, tôi cũng giữ vai một ông bố có con hư, nhưng cách thể hiện hoàn toàn khác”.

Sức diễn đa dạng, nhiều màu sắc của NSND Hoàng Dũng đã đem đến cho màn ảnh nhỏ Việt Nam những nhân vật ông bố cũng đa dạng và nhiều màu sắc. Ở ngoài đời, ông cũng được nhiều khán giả trẻ, diễn viên trẻ, những lứa học trò sau này kính trọng và yêu mến gọi bằng bố. Và ở những lời tiễn biệt của khán giả dành cho NSND Hoàng Dũng, có không ít câu bắt đầu bằng hai từ “Bố ơi…”.

Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Dũng qua đời