Huyền thoại ballet thế giới Alicia Alonso qua đời

NDO -

NDĐT – Báo Granma Cuba ngày 17-10 dẫn thông cáo của Nhà hát Ballet quốc gia Cuba đưa tin, nghệ sĩ ballet huyền thoại của đảo quốc Caribbean Alicia Alonso, vừa qua đời ở tuổi 98 tại thủ đô La Habana sau khi nhập viện không lâu vì lý do sức khỏe.

Nữ nghệ sĩ ballet huyền thoại Alicia Alonso (Ảnh: Granma)
Nữ nghệ sĩ ballet huyền thoại Alicia Alonso (Ảnh: Granma)

Sinh ngày 21-12-1920 tại Havana, Cuba, nghệ sĩ Alicia Alonso, tên thật là Alicia Ernestina de la Caridad del Cobre Martínez del Hoyo đến với nghệ thuật múa ballet từ năm 9 tuổi. Tới năm 19 tuổi, khi bắt đầu trở thành một nữ diễn viên múa chính tại các vũ đoàn lớn, Alicia Alonso đã phải đối mặt với khó khăn mất dần thị lực và hầu như bị mù.

Song như báo Granma viết, tài năng của Alicia Alonso là huyền thoại, mang đến sự điêu luyện về kỹ thuật và truyền tải nội dung của các tác phẩm cổ điển bằng niềm đam mê, quyết tâm múa trên sân khấu dù mất dần thị lực để duy trì sự nghiệp ballet rực rỡ kéo dài tới hơn 5 thập kỷ, trở thành một trong những nghệ sĩ thành công nhất trong lịch sử ballet toàn thế giới.

Trong một lần trả lời báo Prensa Latina, bà nói: “Nghệ thuật có thể mang lại sự hiểu biết và đối thoại giữa các dân tộc bởi nó thể hiện sự trùng khớp cao nhất và thuần khiết nhất giữa con người với nhau”.

Huyền thoại ballet thế giới Alicia Alonso qua đời ảnh 1

Ảnh chụp ngày 10-12-2000, Nữ nghệ sĩ Alicia Alonso vinh dự được nhận Huân chương Jose Marti từ Chủ tịch Cuba Fidel Castro. (Ảnh: AP)

Năm 1948, bà cùng với Fernando và Alberto Alonso thành lập vũ đoàn ballet chuyên nghiệp đầu tiên tại Cuba và tới khi trước khi mất không lâu, bà vẫn là giảng viên, biên đạo múa và giám đốc Nhà hát Ballet quốc gia Cuba và chủ tọa Liên hoan Ballet La Habana, một trong những sự kiện ballet thường niên có uy tín nhất trên thế giới. Vũ công huyền thoại Alicia Alonso cũng tham gia thành lập Nhà hát ballet Mỹ vào đầu thế kỷ 20.

Năm 1998, nữ nghệ sĩ Alicia Alonso nhận giải thưởng khiêu vũ quốc gia được trao lần đầu tiên bởi Hội đồng nghệ thuật biểu diễn quốc gia của Bộ Văn hóa Cuba và Hiệp hội nghệ sĩ biểu diễn của Liên hiệp các nhà văn và nghệ sĩ Cuba (UNEAC). Năm 2000, bà được Hội đồng Nhà nước Cuba trao Huân chương Jose Marti, danh hiệu nhà nước cao quý nhất của đảo quốc này, và vào năm 2015, Hội đồng Nhà nước Cuba cũng quyết định đổi tên Nhà hát lớn La Habana thành tên Nhà hát Alicia Alonso.

Huyền thoại ballet thế giới Alicia Alonso qua đời ảnh 2

Ảnh chụp ngày 20-3-2019, nữ nghệ sĩ Alicia Alonso nhận “Ngôi sao Thế kỷ” từ Viện Âm nhạc Mỹ Latinh (Ảnh: AP)

Năm 2003, Tổng thống Pháp lúc đó, Jacques Chirac, đã trao cho nữ nghệ sĩ Alicia Huân chương Danh dự Quốc gia, và năm 2017, bà được nhận danh hiệu Đại sứ thiện chí của UNESCO.

Thêm vào đó, UNESCO đã chính thức thành lập Học viện khiêu vũ Alicia Alonso Ibero-American vào năm 2018, gắn liền với Đại học Rey Juan Carlos ở Madrid, Tây Ban Nha.

Nghệ sĩ huyền thoại đã nhận được nhiều giải thưởng trong suốt cuộc đời của mình. Bà là nghệ sĩ thứ 5 nhưng không phải nhạc sĩ hay ca sĩ được Viện Âm nhạc Mỹ Latinh vinh danh là “Ngôi sao Thế kỷ” bởi sự cống hiến quảng bá vũ điệu Latinh trong khiêu vũ cổ điển.

Với tài năng huyền thoại, tình yêu và sự đam mê đối với nghệ thuật múa cổ điển, Alicia Alonso không chỉ tạo nên một nghệ thuật ballet mang bản sắc Cuba, mà còn là người có công mang loại hình nghệ thuật trình diễn quý tộc này đến với người hâm hộ khắp các nước châu Âu, châu Mỹ và cả khán giả Việt Nam cũng đã từng được tận mắt thưởng thức tài nghệ của ngôi sao ballet huyền thoại từ "hòn đảo Tự do".