Đồng chí Nguyễn Hữu Tiến - Người con ưu tú của quê hương Hà Nam

NDO -

Chiều 9-4, tại TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, Học viên chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp tỉnh ủy Hà Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đồng chí Nguyễn Hữu Tiến - người chiến sĩ cộng sản kiên trung, tài năng, người con ưu tú của quê hương Hà Nam” nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Hữu Tiến (5-3-1901 - 5-3-2021).

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh Hà Nam và đại diện gia đình đồng chí Nguyễn Hữu Tiến tại Hội thảo khoa học.
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo tỉnh Hà Nam và đại diện gia đình đồng chí Nguyễn Hữu Tiến tại Hội thảo khoa học.

Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận trung ương.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tiến sinh ra trong một gia đình nhà Nho yêu nước, tại làng Lũng Xuyên, tổng Yên Khê, huyện Duy Tiên (nay thuộc phường Yên Bắc, thị xã Duy Tiên), tỉnh Hà Nam.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tiến - người cộng sản chân chính, nhà lãnh đạo tiền bối kiên trung, bất khuất, hy sinh khi mới 40 tuổi. Đồng chí đã chọn đời phấn đấu hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cho tương lai tươi sáng của đất nước. 

Trên cơ sở tập hợp các nội dung báo cáo và tham luận phát biểu thực tiễn tại cuộc Hội thảo cho thấy từ nhiều góc độ khoa học khác nhau các đại biểu, các nhà khoa học đã tập trung phân tích, luận giải, làm sáng rõ chủ đề của hội thảo.

Các tham luận và ý kiến phát biểu đã đi sâu phân tích ảnh hưởng của truyền thống quê hương, gia đình, truyền thống yêu nước hình thành ý chí cách mạng của đồng chí Nguyễn Hữu Tiến, truyền thống quê hương văn hiến là nền tảng ban đầu để đồng chí Nguyễn Hữu Tiến từ một thanh niên có chí khí, hoài bão đã sớm giác ngộ lý tưởng cách mạng trở thành người cộng sản kiên trung bất khuất hiến dâng trọn đời cho cách mạng và dân tộc.

Nhiều bài viết khẳng định những đóng góp quan trọng và to lớn của đồng chí Nguyễn Hữu Tiến cho cuộc vận động thành lập Đảng cộng sản Việt Nam tại tỉnh Hà Nam. Đồng chí sớm giác ngộ cách mạng và tham gia thành lập chi hội Việt Nam cách mạng và là một trong những đảng viên thế hệ đầu tiên của Đảng tham gia thành lập tổ chức Đảng đầu tiên của tỉnh Hà Nam, góp phần vào sự phát triển của cách mạng của cả nước.

Đặc biệt nhiều bài viết đã khẳng định đồng chí Nguyễn Hữu Tiến có nhiều đóng góp to lớn với cách mạng Việt Nam trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia cách mạng.

Một số báo cáo đề cập về vai trò của đồng chí Nguyễn Hữu Tiến đối với cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ và sự ra đời của lá quốc kỳ Việt Nam. Thực hiện chủ trương tiến hành khởi nghĩa vũ trang của Xứ ủy Nam Kỳ, đồng chí Nguyễn Hữu Tiến cùng với các đồng chí trong Xứ ủy chỉ đạo và tổ chức thiết kế lá cờ đỏ sao vàng năm cánh. Lá cờ lần đầu tiên xuất hiện trong khởi nghĩa Nam Kỳ biểu dương tinh thần quật khởi và khát vọng dân tộc của khối đoàn kết toàn dân tộc.

Một nội dung quan trọng được đề cập trong hội thảo là tấm gương đạo đức sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản, liệt sĩ Nguyễn Hữu Tiến, biểu tượng của người chiến sĩ cộng sản Việt Nam, kiên trung, bất khuất.

Hội thảo góp phần làm sáng rõ hơn cuộc đời cách mạng cao đẹp của đồng chí Nguyễn Hữu Tiến, người chiến sĩ cộng sản tiền bối đã phấn đấu, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc; đồng thời bày tỏ sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay đối với những cống hiến của đồng chí cho cách mạng và quê hương Hà Nam.