Ngày hè với những món ngon từ sấu tươi

NDO -

NDĐT- Tháng 6 là dịp để thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng Hà Nội, trong đó, không thể thiếu những món ăn được chế biến từ quả sấu.

Một màu xanh nõn nà của sấu tươi ngày hè.
Một màu xanh nõn nà của sấu tươi ngày hè.

Sấu là một loài cây tỏa bóng mát, nhưng theo năm tháng, nó đã trở thành biểu trưng của Hà Nội khi bước vào hè. Hoa sấu có màu trắng đục hoặc ngả vàng, chùm hoa li ti, tròn vo như những hạt ngọc xinh xắn, rung rinh vui đùa trước gió. Tuy chẳng thơm nồng như hồng nhưng hoa sấu cũng có mùi hương làm tan chảy trái tim của người lữ khách.

Bên cạnh thưởng thức sấu mùa trổ hoa thì quả vẫn có giá trị tinh thần với người con đất Hà thành. Sấu xanh có vị chua được người Hà Nội dùng nấu canh chua, ngâm làm nước giải khát hay quả chín có thể trực tiếp ăn ngay, chẳng phải sơn hào hải vị gì nhưng cứ mùa đến là nhà nhà, người người lại cùng nhau tích trữ vài cân trong ngăn tủ đá để dùng dần đến mùa sấu năm sau. Đó như một thói quen chẳng thể bỏ.

Ngày hè với những món ngon từ sấu tươi ảnh 1

Sấu tươi được đóng gói hút chân không, thích hợp cho thực khách muốn mang đi nước ngoài.

Sấu đầu mùa được bán ra phủ một màu xanh nõn nà, người đi đường dừng xe nếm thử quả sấu mà tưởng như trải qua nhiều cung bậc cảm xúc thật thú vị. Người Hà Nội xem sấu là một thứ đặc sản dù nó không phải "cao lương mĩ vị”. Người bắc vào nam thường rất nhớ mùa sấu chín của Hà Nội, với màu xanh tươi, dáng vẻ có phần xù xì bên ngoài, nhớ mùi vị chua thanh thanh bên trong. Sấu tạo nên thi vị của mùa hè, một món ăn vặt không thể thiếu của những cô, cậu học sinh, sinh viên sống tại Hà Nội.

Ngày hè với những món ngon từ sấu tươi ảnh 2

Vịt om sấu không thể không nhắc đến trong thực đơn mùa hè, đó là thịt vịt mềm, béo, thơm lại được om cùng sấu, tạo nên vị chua nhẹ, thanh thanh và hương thơm từ quả sấu hòa quyện. Trong một nồi vịt om sấu cần có thêm vị bùi của khoai sọ chín mềm, các loại thuốc bắc tốt cho sức khỏe như kỳ tử, táo đỏ. Bước vào tháng 6 cũng là bước vào tháng "cao điểm" của món vịt om sấu khi các cửa hàng ăn lúc nào cũng có sẵn món vịt om sấu thơm lừng phục vụ thực khách có nhu cầu.

Ngày hè với những món ngon từ sấu tươi ảnh 3

Là món ăn vặt được rất nhiều học sinh, sinh viên và dân công sở văn phòng yêu thích vào mùa hè nóng bỏng, sấu dầm - món ăn vặt không thể thiếu trong mùa hè này. Từng quả sấu to xanh giòn giòn, hay sấu chín vàng mềm ngọt trộn cùng các loại gia vị để thêm độ mặn, ngọt, cay hòa với vị chua của sấu, chỉ nghe thấy thôi đã làm cho thực khách thòm thèm bởi sự hấp dẫn của món ăn này.

Ngày hè với những món ngon từ sấu tươi ảnh 4

Sấu ngâm đường - thức uống giải nhiệt ngày hè hiệu quả.

Hà Nội có thứ nước giải khát vô cùng hiệu quả vào những ngày hè oi bức - nước sấu. Khi nhâm nhi một cốc nước sấu, thực khách sẽ thấy một vị ngọt lịm từ đầu lưỡi xuống. Nước sấu được ví von như sự "ngọt ngào của tình đầu". Sấu chua ngâm với đường tạo nên hương vị rất đặc trưng, khác hẳn với các loại thức uống khác. Bên cạnh đó, vị giòn giòn bùi bùi là quả sấu trong cốc nước đường với một chút gừng giã sẽ tạo vị thơm ngon chưa từng có. Thực khách cũng có thể nhai kỹ quả sấu nhiều lần cho đến khi cảm nhận vị gừng cay nhẹ trong cốc nước. Đối với một mùa hè nóng nực thì thưởng thức một cốc nước sấu mát lạnh còn gì tuyệt vời hơn.

Ngày hè với những món ngon từ sấu tươi ảnh 5

Với vị cay của gừng, chua ngọt của sấu đã tạo nên nét đặc trưng cho món ô mai sấu. (Ảnh: Internet)

Đã đến với Hà Nội mà chưa thưởng thức được vị chua, cay, ngọt ngọt, giòn giòn của ô mai sấu thì quả là một thiếu sót lớn. Ô mai sấu mang đậm tinh hoa ẩm thực của cùng đất Thủ đô này khiến người đi xa luôn vương vấn. Là một món đặc sản Hà Nội làm quà vang danh toàn quốc và cả nước ngoài.

Ngày hè với những món ngon từ sấu tươi ảnh 6

Sấu tươi ngâm mắm.

Ngày hè với những món ngon từ sấu tươi ảnh 7

Thanh mát vị canh vịt nấu khoai sọ, rau muống với sấu.

Ngoài ra, thời gian gần đây để thay đổi và làm đa dạng hơn cho món ăn truyền thống này, các món ăn "biến thể" từ sấu cũng dần được ra đời như sấu dầm bò khô hay thịt ba chỉ cuộn sấu dầm, sấu ngâm mắm, canh sấu nấu kèm rau rút...