Cẩm nang du lịch an toàn dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5

NDO -

Dịp lễ 30-4, 1-5 dự báo lượng du khách tại các điểm du lịch tăng cao. Dù trong nước, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, song nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại luôn thường trực. Nếu bạn đã lên kế hoạch cho chuyến nghỉ dưỡng dịp lễ này, dưới đây là một số "mẹo" để giúp bạn thực hiện một chuyến du lịch một cách an toàn hơn.

Cần tránh đến các bãi biển vào giờ cao điểm, đông người như buổi chiều. (Trong ảnh: Bãi biển Nhật Lệ, Quảng Bình. Ảnh: T.LINH)
Cần tránh đến các bãi biển vào giờ cao điểm, đông người như buổi chiều. (Trong ảnh: Bãi biển Nhật Lệ, Quảng Bình. Ảnh: T.LINH)

Nên chuẩn bị thế nào để đi du lịch cùng nhau?

Nếu bạn chọn đi du lịch, hãy kiểm tra mọi hạn chế đi lại, lệnh lưu trú tại nhà, các yêu cầu kiểm dịch và xét nghiệm trong khu vực địa phương của bạn và tất cả những nơi bạn định đến (kiểm tra các trang web của Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và cơ quan y tế địa phương). Lưu ý rằng các chính sách này có thể thay đổi mà không cần thông báo trước và kế hoạch du lịch của bạn có thể bị gián đoạn.

Nếu bạn hoặc thành viên của đoàn bị ốm hoặc tiếp xúc với một người có Covid-19 trong chuyến đi của bạn, bạn có thể bị cách ly hoặc cách ly và việc trở về của bạn có thể bị trì hoãn.

Kiểm tra trước những lựa chọn có sẵn tại điểm đến của bạn về phương tiện đi lại, thức ăn và chỗ ở. Hãy nhớ rằng một số hoạt động kinh doanh và dịch vụ có thể bị gián đoạn hoàn toàn hoặc một phần ở các khu vực bị ảnh hưởng, bao gồm giao thông công cộng, cửa hàng và nhà hàng, cũng như các điểm du lịch nổi tiếng - vì vậy hãy kiểm tra thông tin mới nhất về những thay đổi đối với dịch vụ và thủ tục.

Các thành viên của chuyến đi có nguy cơ mắc bệnh nặng cao hơn (thành viên gia đình lớn tuổi, những người có bệnh nền) nên cân nhắc hoãn tất cả các chuyến du lịch, bao gồm cả các chuyến đi quan trọng đến các điểm đến có nguy cơ cao. 

Chuẩn bị đủ thuốc đủ cho cả chuyến đi cho bất kỳ thành viên nào trong chuyến đi đang phải điều trị bệnh kéo dài.

Lên kế hoạch để tránh di chuyển vào thời gian cao điểm và đi các tuyến đường ít tắc nghẽn hơn nếu có thể. Nên mang theo thức ăn và đồ uống của riêng bạn nếu bạn có thể để dự phòng nếu xảy ra bùng dịch trong chuyến đi.

Làm gì để du lịch an toàn dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5? -0
- Khai báo y tế trên tokhaiyte.vn
- Cài ứng dụng Bluezone và luôn để ứng dụng ở chế độ hoạt động, cài ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”. 
- Đeo khẩu trang thường xuyên (tránh chạm tay lên khẩu trang, khử trùng tay trước và sau khi tháo khẩu trang)
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay có cồn trên 60 độ (sau khi chạm vào các bề mặt, trước và sau khi ăn, tại các nơi đông người)
- Tránh chạm tay vào mặt (mắt, mũi, miệng)
- Cố gắng giữ khoảng cách ít nhất 1 mét với người khác ở nơi công cộng trong thời kỳ bình thường và 2 mét khi đại dịch diễn ra.
- Tìm ngay sự trợ giúp y tế theo số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 nếu bạn hoặc người thân bị sốt, ho, khó thở hoặc các triệu chứng khác của Covid-19.

* Kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các nơi lưu trú gồm:

Nhân viên có đeo khẩu trang tại nơi làm việc, thực hiện giãn cách và rửa tay thường xuyên không?

Các biện pháp phòng ngừa bổ sung có được áp dụng, chẳng hạn như tấm chắn thủy tinh tại khu vực nhận phòng, bố trí các biển hiệu hướng dẫn hoặc vật cản tạo khoảng cách để thực hiện giãn cách cho tất cả nhân viên, khách và khách tham quan trong sảnh đợi, thang máy và các không gian công cộng?

Có hệ thống thông gió thích hợp tại chỗ không?

Khách sạn có thực hiện các chính sách về làm sạch và vệ sinh khử khuẩn thường xuyên không?

Những việc nên làm trong chuyến đi

Nếu di chuyển bằng đường hàng không, cố gắng sử dụng các hình thức làm thủ tục trực tuyến hoặc các hình thức tiện lợi khác.

Luôn đến sân bay, nhà ga, bến tàu, bến xe sớm hơn giờ dự kiến để tránh tình trạng đông đúc, quá tải. Tất cả những điều này nhằm hạn chế tiếp xúc tối đa.

Tránh đến những không gian đông đúc, không gian kín, không thông thoáng, cũng như bất kỳ cuộc tụ tập đông người nào như hòa nhạc, sự kiện và tiệc tùng. Tránh giờ cao điểm tại các bãi biển như buổi chiều.

Tại khách sạn: Khử trùng mọi bề mặt tiếp xúc nhiều trong phòng của bạn, bao gồm chìa khóa, tay nắm cửa, điều khiển từ xa, v.v. Nếu có thể, hãy mở cửa sổ để giúp không khi lưu thông cho căn phòng khi bạn đến. Cân nhắc không sử dụng dịch vụ dọn phòng hoặc các dịch vụ phục vụ tại phòng khác để giảm thiểu số lượng người ngoài tiếp xúc với gia đình bạn tại phòng thời gian lưu trú

Kết thúc chuyến đi

Sau khi bạn trở về nhà, hãy làm theo các khuyến cáo hoặc yêu cầu từ chính quyền địa phương như khai báo y tế đầy đủ và tiếp tục tuân thủ tất cả các biện pháp phòng ngừa chính.

Theo dõi bất kỳ triệu chứng nào của Covid-19, đến cơ sở y tế gần nhất hoặc gọi qua đường dây nóng để được tư vấn y tế nếu các triệu chứng có tiến triển xấu.

Hy vọng với những mẹo trên, bạn và người thân sẽ có một dịp nghỉ lễ an toàn, đáng nhớ. Thực hiện những điều này là bạn đã góp một phần vào nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19 tái bùng phát trong cộng đồng.