Zidane - “gã thợ hàn” ở Real Madrid

NDO -

Trải qua một mùa giải nhiều trắc trở, chức vô địch La Liga lần thứ 34 trong lịch sử đang ở rất gần với Real Madrid. Trong hành trình đến ngôi vương mùa này, không thể không nhắc đến những đóng góp của huấn luyện viên Zinedine Zidane, người đã vực dậy cả “con tàu đắm” Real.

Zidane chuẩn bị có chức vô địch La Liga thứ hai cùng Real trong bốn mùa bóng. (Ảnh: Getty Images)
Zidane chuẩn bị có chức vô địch La Liga thứ hai cùng Real trong bốn mùa bóng. (Ảnh: Getty Images)

Bỏ lại đằng sau hào quang của ba chức vô địch Champions League liên tiếp, Zidane đột ngột nói lời chia tay đội chủ sân Santiago Bernabeu vào mùa hè năm 2018, chỉ đúng năm ngày sau khi giúp Real giành cúp bạc Champions League lần thứ ba liên tiếp, một kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Nhưng chưa đầy một năm sau, vào ngày 11-3-2019, Zidane một lần nữa tái xuất để ngồi vào chiếc ghế huấn luyện, với mục tiêu vực dậy cả một “đế chế” khi đó đang lâm vào khủng hoảng sau quãng thời gian ngắn không mấy vui vẻ dưới trướng hai cựu HLV Julen Lopetegui và Santiago Solari - hai người kế tục chiến lược gia người Pháp ở Bernabeu.

Khép lại một mùa giải 2018-2019 không thành công, Real quyết tâm xây lại từ đầu ở mùa bóng mới. Dưới bàn tay “ma thuật” của chiến lược gia 48 tuổi, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha có danh hiệu đầu tiên trong năm 2020 sau khi đánh bại Atletico Madrid trong loạt sút luân lưu để giành Siêu cúp Tây Ban Nha hồi giữa tháng 1 vừa qua. Real vẫn chưa đạt phong độ cao nhất khi khởi đầu mùa giải 2019-2020 nhiều trắc trở và bất ổn, cộng với đại dịch Covid-19 bùng phát cũng gây ảnh hưởng ít nhiều tới các đội bóng nói chung. Nhưng thành thực mà nói, dưới triều đại thứ 2 của Zidane, Real từ chỗ chạm đáy phong độ như cuối mùa bóng trước đã đi vào quỹ đạo ổn định, để rồi vượt qua những bất ổn đầu mùa, kể cả những tác động từ Covid-19, để giờ đây chỉ còn cách chức vô địch La Liga đúng hai điểm nữa. Tất cả là nhờ tài thao lược của HLV Zidane.

Zidane – “gã thợ hàn” ở Real Madrid -0
Trở lại để vực dậy Real, Zidane đang cho thấy tài năng của một “gã thợ hàn” thực sự. (Ảnh: Real Madrid) 

Nếu như ở Anh, "gã thợ hàn" Claudio Ranieri đã cùng Leicester City viết nên lịch sử với chức vô địch Premier League, thì tại Tây Ban Nha, Zidane cũng có thể coi là một "thợ hàn" thực sự của Real. Nổi tiếng với việc xoay sở trong khó khăn, hãy nhớ lại một Real bất ổn khi HLV kỳ cựu Rafael Benitez bị sa thải đầu năm 2016 đã đứng dậy như thế nào sau khi Zidane tiếp nhận vị trí thuyền trưởng từ người tiền nhiệm.

Dưới trướng vị tân HLV mới chỉ lần đầu ngồi ghế nóng ở đội một, Real đã kết thúc mùa giải 2015-2016 bằng một chuỗi 12 chiến thắng liên tiếp và xếp thứ hai chung cuộc phía sau nhà vô địch Barcelona với đúng 1 điểm ít hơn. Nhưng trên hết, cuối tháng 5-2016, chính Real của vị HLV chân ướt chân ráo này đã giành cúp bạc Champions League, khởi đầu cho liên tiếp những chiến tích ấn tượng sau đó.

Ở mùa bóng tiếp sau đó, Zidane đã cùng Real nâng cao cúp vô địch La Liga đầu tiên trong nửa thập kỷ và cũng đưa đội chủ sân Bernabeu đến với ngôi vương châu Âu lần thứ hai liên tiếp. Không dừng lại ở đây, đến mùa 2017-2018, Zidane tiếp tục giúp Real lần thứ ba liên tiếp giành cúp bạc Champions League danh giá, một kỷ lục mà chưa đội bóng nào có thể làm được trong kỷ nguyên Champions League.

Cũng sau chiến tích vô tiền khoáng hậu ấy, Zidane lựa chọn ra đi khi đang ở đỉnh của vinh quang. Song sau khi hai người kế nhiệm bị sa thải chỉ trong thời gian ngắn, Zidane đã trở lại vào tháng 3 ở mùa giải tiếp theo.

Zidane – “gã thợ hàn” ở Real Madrid -0
Real chỉ còn cách ngôi vô địch La Liga một trận thắng. (Ảnh: Getty Images) 

Khởi đầu mùa bóng mới khá trắc trở, chủ yếu vì chấn thương của các trụ cột, Zidane vẫn biết làm cách nào để đưa Real trở lại. Sau quãng nghỉ vì Covid-19, đối mặt với một lịch thi đấu dày đặc, tài cầm quân của Zidane càng được chứng minh rõ nét. Sau chiến thắng thứ 9 liên tiếp vào rạng sáng ngày 14-7 trước Granada, Real đã ở rất gần với chức vô địch. Với chỉ hai vòng đấu ít ỏi còn lại của mùa giải, thầy trò HLV Zidane vẫn duy trì vững chắc ngôi đầu bảng, cùng khoảng cách an toàn 4 điểm so với kẻ bám đuổi gần nhất là kình địch Barcelona.

Sau 36 trận mùa này, Los Blancos mới chỉ ghi được 66 bàn, thua xa con số 106 bàn thắng mà họ ghi được khi giành danh hiệu La Liga gần nhất ở mùa giải 2016-2017. Song Real mới chỉ để thủng lưới 22 bàn cho tới thời điểm này, một kỷ lục ở năm giải đấu hàng đầu châu Âu (Tây Ban Nha, Anh, Italy, Đức, Pháp). Điều đó chứng tỏ Real đã chơi hiệu quả như thế nào ở mùa giải hiện tại.

Real dưới thời Zidane không hẳn chơi với một phong cách riêng như những đội bóng của Pep Guardiola, Jurgen Klopp, hay thậm chí Jose Mourinho. Zidane chỉ đơn giản ứng phó hợp lý với từng hoàn cảnh, tập trung vô hiệu hóa các điểm mạnh của đối thủ, và biết cách làm thế nào để tận dụng những con người mình có trong tay. Bỏ lại đằng sau những thành công của quá khứ, với khoảng trống khó có thể bù đắp sau sự ra đi của siêu sao Cristiano Ronaldo hai mùa trước, Zidane đã thành công trong việc cân bằng giữa sức trẻ của những cầu thủ triển vọng như Federico Valverde và Vinicius Junior với kinh nghiệm của những cựu binh như trung vệ đội trưởng Sergio Ramos. Và với bộ khung gần giống như những gì mà Zidane đã bỏ lại khi chia tay Real hơn một năm trước, giờ đây dù không cần có Gareth Bale, không có Marco Asensio và về cơ bản không có cả sự đóng góp của bản hợp đồng đắt giá Eden Hazard, Zidane cũng sắp sửa giành được thêm một cúp bạc La Liga nữa.

Không hẳn trình diễn một thứ bóng đá đẹp, chiến lược gia sinh năm 1972 vẫn biết cách làm hài lòng người hâm mộ đội bóng, đó là đem về những chiến thắng cho Real. Zizou yêu bóng đá đẹp như thời còn là cầu thủ, nhưng cũng đủ thông minh để thực dụng khi muốn đưa đội bóng của mình đến chiến thắng. Đối với Real lúc này, kết quả là quan trọng nhất. Không cần những thắng lợi vùi dập đối thủ, ba điểm trọn vẹn chính là mối ưu tiên hàng đầu của Real, cho dù họ vừa có một loạt những chiến thắng với cách biệt tối thiểu như vừa qua. Đó chính là thực tế.

Trong giai đoạn đầu cầm quân ở Real, nhiều người đã hoài nghi về việc liệu Zidane có thể thành công hay không nếu phải điều chỉnh sơ đồ 4-3-3 ưa thích của mình mà không có Ronaldo ở phía trên. Song nhà cầm quân người Pháp đã cho thấy mình có thể thích nghi với các sơ đồ khác nhau như thế nào. Nhìn vào 36 trận đã qua của mùa giải hiện tại, có thể thấy rõ dấu ấn chiến thuật và cách quản lý con người của Zidane khi sử dụng nhiều đội hình khác nhau cho từng trận, đặc biệt là sau khi La Liga tái khởi động trở lại với mật độ 3 ngày 1 trận sau đại dịch Covid-19.

Thí dụ như ở trận đấu gần nhất với Granada vừa qua, Zidane gây bất ngờ khi khởi đầu với năm tiền vệ trong sơ đồ xuất phát, bất chấp những phàn nàn về việc ông thầy người Pháp lãng phí tài năng của James Rodriguez và Gareth Bale trên băng ghế dự bị. Nhưng chính hàng tiền vệ đông người đã giúp Real chiếm lĩnh thế trận và chơi bùng nổ với liền hai bàn thắng chỉ trong 16 phút đầu trận nhờ các pha lập công của Ferland Mendy và Karim Benzema. Trong đó, bàn mở tỷ số của hậu vệ Mendy đánh dấu mốc 21 cầu thủ khác nhau trong đội một Real đã lần lượt ghi bàn ở mùa này. Theo thống kê, ở thế kỷ hiện tại chưa có đội bóng nào làm được điều tương tự. Điều này đủ để cho thấy “cỗ máy” Real đang vận hành trơn tru và hiệu quả như thế nào. Dù rằng họ chơi không tốt trong hiệp hai trước một chủ nhà Granada chơi quật khởi, nhưng họ cũng biết cách bảo toàn được chiến thắng quan trọng của mình để hướng tới chức vô địch.

Chẳng thế mà Zidane đã hét vang để giải tỏa sau khi Real thắng 2-1 trước Granada. "Tôi hét lên vì quá hạnh phúc", Zidane nói với các phóng viên sau trận đấu. "Chúng tôi đã có một hiệp đầu chơi rất tốt, kiểm soát bóng vượt trội. Sang hiệp hai, chúng tôi đá không tốt nhưng chủ yếu là do đối thủ đã chơi rất hay. Chúng tôi đã phải chịu đựng trong cả hiệp sau. Để có được thành tựu nào đó ở La Liga, bạn phải chịu đựng một chút và chúng tôi đã cùng nhau vượt qua. Tôi hạnh phúc với màn trình diễn của toàn đội".
 
Quả vậy, 3 điểm vừa rồi có ý nghĩa rất quan trọng với Real trong cuộc đua vô địch. Nó gần như là nút thắt cuối của hành trình đến ngôi vương, cũng như tổng kết lại cả quá trình trắc trở mà Real đã trải qua trong cả mùa giải. Khởi đầu không mấy thuận lợi trong bối cảnh giải đấu bị gián đoạn vì Covid-19, Real dưới bàn tay dẫn dắt của Zidane vẫn biết cách để giành chiến thắng qua từng trận, tập trung đối đầu từng đối thủ và bảo toàn thắng lợi vào những thời điểm quan trọng. Đó chính là phẩm chất của nhà vô địch.

Phải cạnh tranh với các đối thủ sừng sỏ như Barcelona, Atletico Madrid hay Sevilla đã là nhiệm vụ khó khăn đối với bất kỳ đội bóng nào, chưa nói đến việc vượt mặt họ để bước lên ngôi cao nhất. Và Real giờ chỉ còn cách đích một chiến thắng nữa. Chỉ cần giành trọn 3 điểm ở vòng đấu áp chót diễn ra vào rạng sáng mai, hoặc chí ít là không thua trong cả hai trận đấu còn lại, Real sẽ chính thức là nhà vô địch La Liga. Người Madrid đang chờ Zidane viết thêm lịch sử, và đối với họ, không gì vui hơn khi đội bóng con cưng đăng quang ngôi vương bằng chiến thắng thứ 10 liên tiếp kể từ sau dịch Covid-19.